Giá dầu sẽ lại giảm xuống dưới 0?

18:09 | 21/04/2020

|
(PetroTimes) - Sau khi giá dầu WTI giảm xuống dưới 0 lần đầu tiên vào ngày 20/4 do đầy các kho chứa và do cuộc khủng hoảng Covid-19, một nhà phân tích của Rystad Energy cho rằng kịch bản này khó lặp lại trong những tháng tới, chủ yếu là do thỏa thuận OPEC+ có hiệu lực.
gia dau se lai giam xuong duoi 0

Thỏa thuận giảm sản lượng dầu của OPEC+, có hiệu lực từ ngày 1/5/2020, sẽ giúp ổn định giá dầu. Điều này khiến việc lặp lại kịch bản giá âm đối với dầu WTI khó xảy ra, Christopher Page, nhà phân tích cao cấp tại Rystad Energy, nói với Sputnik.

“Những gì chúng ta thấy hôm 20/4 là do nỗi sợ của các nhà đầu tư về sự gần như bão hòa của các kho chứa dầu và nhu cầu dầu sẽ còn tiếp tục giảm do virus corona”, ông Page nói.

Theo Rystad Energy, nhu cầu sẽ tăng dần trong hai tháng tới và thỏa thuận giảm sản lượng dầu của OPEC+, được ký vào 12/4, cũng sẽ đóng góp phần nào cho sự phục hồi giá dầu.

"Chúng tôi hy vọng nhu cầu dầu sẽ phục hồi, điều này sẽ ảnh hưởng đến giá dầu WTI trong các hợp đồng giao tháng 6 và tháng 7. Thỏa thuận OPEC+, có hiệu lực từ ngày 1/5, cũng sẽ giúp thị trường ổn định một chút", nhà phân tích nói thêm.

Giá dầu WTI giao tháng 5/2020 đã giảm lần đầu tiên trong lịch sử xuống dưới mức 0 vào ngày 20/4 và giảm xuống -37,63 đô la một thùng vào thời điểm thị trường chứng khoán New York đóng cửa.

Các nước OPEC+ đã đạt được một thỏa thuận vào ngày 12/4 theo đó sẽ giảm sản xuất dầu trên toàn thế giới gần 13%, tương đương 9,7 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 5 và tháng 6, và 7,7 triệu thùng trong nửa cuối năm 2020 và 5,8 triệu cho đến cuối tháng 4/2022.

Xin nhắc lại, giá vàng đen đã bắt đầu lao dốc, giảm xuống mức thấp nhất trong 17-18 năm qua trong tháng 3/2020. Sự sụp đổ này một phần là do dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhu cầu về dầu.

Ngoài ra, sự gia tăng khai thác của Ả Rập Saudi, xuất phát từ sau khi không đạt được thỏa thuận với Nga trong OPEC+, cũng tác động đến những biến động này.

gia dau se lai giam xuong duoi 0Giá dầu Mỹ phục hồi, trở lại mức dương
gia dau se lai giam xuong duoi 0Giá dầu lao dốc, tập đoàn Mỹ Halliburton cắt giảm chi tiêu
gia dau se lai giam xuong duoi 0Lần đầu tiên trong lịch sử giá dầu giao dịch ở mức âm
gia dau se lai giam xuong duoi 0Tiết lộ về vai trò của Tổng thống Nga Putin trong thỏa thuận OPEC+

Nh.Thạch

RT