Tiết lộ về vai trò của Tổng thống Nga Putin trong thỏa thuận OPEC+

19:00 | 20/04/2020

|
(PetroTimes) - Nếu không có sự tham gia tích cực của Tổng thống Nga Vladimir Putin, thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu toàn cầu, được mô tả là "lịch sử" ngày 12/4 có thể đã thất bại, theo Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga.
tiet lo ve vai tro cua tong thong nga putin trong thoa thuan opec
Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đồng cấp Mỹ Donald Trump và Quốc vương Ả Rập Saudi Salman bin Abdelaziz Al Saud

Ông Vladimir Putin đã đóng một vai trò quan trọng trong việc dẫn đến ký kết thỏa thuận "lịch sử" về cắt giảm sản lượng dầu toàn cầu, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya TV 1 cuối tuần qua.

Người đứng đầu nhà nước Nga đã có nhiều cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ và Quốc vương Ả Rập Saudi Salman ben Abdelaziz Al Saud. "Nếu không có sự tham gia của Tổng thống, thỏa thuận có thể đã thất bại", Bộ trưởng Novak nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó đã lên tiếng cảm ơn Tổng thống Nga, Quốc vương và Thái tử Ả Rập Saudi và Tổng thống Mexico trong cuộc đàm phán ngày 12/4. "Hành động lịch sử này sẽ giúp gần 11 triệu công nhân Mỹ trong ngành dầu khí không bị mất việc", ông Trump nói trong cuộc họp báo ngày 13/4.

Tuy nhiên, Bloomberg tin rằng khi đối mặt với đại dịch virus corona, Moscow đã phải "nhượng bộ". Nga đã không lường trước được tác động tàn phá của Covid-19 đối với nền kinh tế thế giới khi rút khỏi thỏa thuận với OPEC+, một quan chức cấp cao của Nga nói với Bloomberg. Trong bối cảnh hiện tại, Điện Kremlin đã phải đàm phán một thỏa thuận mới trong những điều kiện rất bất lợi, nguồn tin cho biết.

Tuy nhiên, sự thỏa hiệp này là điều cần thiết để vượt qua khủng hoảng, một quan chức khác trong Điện Kremlin cho Bloomberg biết. Thỏa thuận cuối cùng được tất cả các công ty dầu khí lớn của Nga ủng hộ và nhận được sự chấp thuận từ cá nhân Tổng thống Putin.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitri Peskov nói: "Không có người thua cuộc, chỉ có người chiến thắng".

Thỏa thuận OPEC+ được ký kết vào ngày 12/4, quy định việc giảm sản lượng lịch sử, nhằm tăng giá dầu.

OPEC tuyên bố giảm 9,7 triệu thùng mỗi ngày (mbd) vào tháng 5 và tháng 6/2020. Các hạn ngạch này sẽ được gia hạn cho đến tháng 5/2022. Nga sẽ giảm 2,5 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 5 và tháng 6/2020. Mexico, trước đây từng ngăn OPEC+ đạt được thỏa thuận, đã xác nhận tham gia. Quốc gia này sẽ giảm sản lượng 100.000 thùng mỗi ngày và Hoa Kỳ sẽ tham gia vào các cam kết của Mexico bằng cách giảm 300.000 thùng mỗi ngày.

tiet lo ve vai tro cua tong thong nga putin trong thoa thuan opecThỏa thuận lịch sử của OPEC+ có lợi cho Trung Quốc
tiet lo ve vai tro cua tong thong nga putin trong thoa thuan opecNga, Ả Rập Xê-út tin tưởng các nước OPEC+ sẽ thực hiện cam kết
tiet lo ve vai tro cua tong thong nga putin trong thoa thuan opecÔng Trump đã nói gì với Tổng thống Putin trong 3 cuộc điện đàm liên tiếp?
tiet lo ve vai tro cua tong thong nga putin trong thoa thuan opecPhân tích: Vì sao thỏa thuận OPEC+ không giúp giá dầu tăng mạnh?

Nh.Thạch

RT