Lần đầu tiên trong lịch sử giá dầu giao dịch ở mức âm

08:54 | 21/04/2020

|
(PetroTimes) - Thị trường nhiên liệu ngày 21/4 chứng kiến sự lao dốc kinh hoàng, khi lần đầu tiên trong lịch sử, giá dầu WTI tại Mỹ giao dịch ở mức âm.
lan dau tien trong lich su gia dau giao dich o muc am

Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao dịch ở ngưỡng 1,2 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent đạt mức 25,72 USD/thùng.

Trước đó vài giờ, thị trường chứng kiến điều chưa từng có trong lịch sử: Giá dầu thô giảm xuống mức âm.

Tại thời điểm 1h30 sáng ngày 21/4 (giờ Việt Nam), giá dầu WTI giao trong tháng 5 ở mức -6,7 USD/thùng. Giá dầu Brent dừng lại ở mức 25,7 USD/thùng.

Điều này đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất dầu trả tiền cho người mua để tiêu thụ sản phẩm này với nỗi lo các kho dự trữ hết sức chứa vào tháng 5.

Tình hình thị trường dầu thế giới ghi nhận sự bất ổn trong thời gian qua. Liên tiếp trong tuần này, giá nhiên liệu lao dốc không phanh và lần đầu tiên giá dầu ở mức âm vào cuối ngày 20/4.

Chuyên gia Daniel Hynes thuộc ANZ cho biết, một trong những lý do đằng sau việc dầu thô lao giá là hạn hợp đồng tương lai tháng 5 sẽ kết thúc trong ngày 21/4. Ngoài ra, nhu cầu dầu đã cạn kiện do tình trạng phong tỏa vì dịch Covid-19 diễn ra trên khắp thế giới.

Kho chứa dầu thô ở nhiều nước hiện đã đầy và không thể lưu trữ thêm dầu thô. Kho chứa dầu Cushing của Mỹ tuần trước tăng 9% lên 61 triệu thùng. Các chuyên gia dự đoán, kho chưa chứa này sẽ sớm được lấp đầy trong thời gian tới.

Công suất lọc dầu của các nhà máy cũng thấp hơn so với bình thường, do đó lượng tồn kho trên thế giới tăng mạnh hơn.

Được biết, một số nhà đầu tư đã phải thuê tàu neo đậu ở các cảng để chứa dầu thô. Ước tính có khoảng 160 triệu thùng dầu nằm ở các tàu chở dầu trên toàn thế giới.

.

Bình An

Oikprice