Giá dầu lao dốc, tập đoàn Mỹ Halliburton cắt giảm chi tiêu

10:50 | 21/04/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dịch vụ dầu mỏ Mỹ Halliburton, bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá dầu giảm, dự báo triển vọng ảm đạm cho hoạt động của ngành ở Bắc Mỹ cho đến cuối năm nay và sẽ giảm mạnh chi tiêu.
gia dau lao doc tap doan my halliburton cat giam chi tieu

Giá của một thùng dầu thô ở Hoa Kỳ đã giảm hơn 70% kể từ đầu năm, thậm chí giảm xuống âm vào ngày 20/4. Do đó, các nhà sản xuất dầu đã hạn chế nghiêm ngặt các hoạt động khoan và khai thác của họ, sử dụng ít hơn các dịch vụ của các nhóm cung cấp công nghệ và thiết bị cần thiết cho các hoạt động này, như Halliburton.

Halliburton, có trụ sở tại Houston (Texas, miền Nam), do đó đã tổn thất 1,1 tỷ đô la do phải điều chỉnh chi phí "theo điều kiện thị trường hiện tại". Tập đoàn đã lỗ ròng 1,02 tỷ đô la trong quý đầu tiên. Và ông chủ của Halliburton rất không lạc quan cho những tháng tới.

"Ngành công nghiệp của chúng ta đang đối mặt với cú sốc kép về nhu cầu dầu mỏ giảm mạnh trên toàn thế giới và nguồn cung quá mức", Jeff Miller, CEO Halliburton nói trong thông cáo báo chí. "Do đó, chúng tôi dự đoán hoạt động ở Bắc Mỹ sẽ giảm mạnh trong quý hai và vẫn còn yếu trong phần còn lại của năm. Ở cấp độ quốc tế, chúng tôi nghĩ rằng sự phát triển của hoạt động dầu khí sẽ không đồng nhất ở các thị trường khác nhau", ông nói thêm.

Trong ba tháng đầu năm nay, doanh thu của Halliburton đã giảm 25% ở Bắc Mỹ trong khi tăng 5% ở phần còn lại của thế giới, đặc biệt là do sự gia tăng hoạt động trong việc xây dựng các giếng ở Biển Bắc và ở Nga. Hoạt động cũng đã tăng ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Mexico, Indonesia và Malaysia.

Tổng cộng, doanh thu của Halliburton trong 3 tháng qua đã giảm 12% xuống còn 5,04 tỷ USD, cao hơn một chút so với mức 5,01 tỷ mà các nhà phân tích dự đoán. "Chúng tôi đã trải qua thời kỳ khủng hoảng. Chúng tôi biết phải làm gì và chúng tôi sẽ hành động dựa trên kinh nghiệm của mình", ông Miller nói.

Trong số các biện pháp được lên kế hoạch là giảm khoảng 1 tỷ đô la chi phí và giảm chi phí đầu tư xuống còn 800 triệu đô la. Và nhóm cảnh báo rằng họ có thể thực hiện các biện pháp khác "nếu cần thiết".

gia dau lao doc tap doan my halliburton cat giam chi tieuHalliburton và Schlumberger cảnh báo về một cuộc khủng hoảng dầu khí đá phiến
gia dau lao doc tap doan my halliburton cat giam chi tieuHalliburton và Schlumberger cảnh báo khủng hoảng đá phiến lớn tại Mỹ
gia dau lao doc tap doan my halliburton cat giam chi tieuHalliburton chấm dứt việc hạ giá thiết bị và công nghệ

Nh.Thạch

AFP