Giá dầu: giai đoạn khó khăn nhất đã qua?

11:00 | 23/05/2020

|
(PetroTimes) - Giai đoạn khó khăn nhất đối với thị trường dầu mỏ đã qua rồi? Giá đã sụp đổ vào tháng 3 và tháng 4, do đại dịch coronavirus làm suy yếu nhu cầu vàng đen trong khi nguồn cung dư thừa gần như tràn ngập nguồn cung trên khắp hành tinh.
gia dau giai doan kho khan nhat da qua

Nhưng trong những tuần gần đây, giá đã tăng và lượng tồn kho dầu đang giảm, tuy nhiên nhu cầu vẫn nằm trong vùng nguy hiểm của "làn sóng bùng phát Covid-19 lần thứ hai".

"Giá dầu thô đã tăng đáng kể", ông Eugen Weinberg, một nhà phân tích tại Commerzbank nói.

Giá dầu Brent, hay dầu thô Biển Bắc, trên sàn InterContinentalExchange (ICE), thực sự đã đạt trên 30 đô la mỗi thùng trong tuần này, so với 15,98 đô la cho dầu Brent vào ngày 22/4.

"Rõ ràng là tình hình thị trường đã thay đổi rất nhiều trong tháng qua", Warren Patterson và Wenyu Yao, nhà phân tích tại ING cho biết.

"Nhu cầu về dầu đã đạt đến mức thấp nhất và nguồn cung (...) cũng giảm mạnh. Do đó, thặng dư được kiềm chế nhiều hơn so với sự lo ngại của thị trường", ông Weinberg nói thêm.

Trên toàn thế giới, sự dư thừa của dầu thô trong các bể chứa trong tháng 4, trên đất liền và trên biển, có nguy cơ đe dọa kết quả cắt giảm sản xuất.

Thị trường đang tái cân bằng

Việc bắt đầu có hiệu lực vào đầu tháng 5/2020 của thỏa thuận được tìm thấy vào tháng 4 giữa các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ ( OPEC ) và các đồng minh của họ, đặc biệt là Nga , để cắt giảm tổng sản lượng 9,7 triệu thùng mỗi thùng ngày , đã giúp giảm khoảng cách sâu thẳm giữa cung và cầu.

Đồng thời, Hoa Kỳ , nhà sản xuất lớn nhất thế giới, đã bắt đầu làm chậm tốc độ điên cuồng của các trích xuất của họ.

Ngoài ra, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã bớt bi quan vào tuần trước trong các dự báo về nhu cầu dầu cho năm 2020, trong bối cảnh các nước rục rịch gỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Sau "tháng Tư đen, điều tồi tệ nhất có thể đã ở phía sau chúng ta", Neil Atkinson, người đứng đầu bộ phận Thị trường Dầu của IEA cho biết.

Tuần trước, OPEC cũng cho biết rằng sự tái cân bằng thị trường dầu mỏ sẽ tăng tốc trong những quý tới.

Nhưng "giá không thể tăng mãi mà sẽ ổn định trong khoảng từ 30 đến 35 đô la (một thùng) trong thời gian tới", Paola Rodriguez Masiu chuyên gia của Rystad nhận định.

"Dấu hiệu tái cân bằng của thị trường dầu mỏ vẫn chậm và mong manh", giám đốc IEA, Fatih Birol, cảnh báo trong báo cáo mới nhất của tổ chức, trong đó chỉ ra sự không chắc chắn về khả năng các quốc gia gỡ bỏ lệnh phong tỏa.

"Nhu cầu về dầu đang trên đà hồi phục dần nhưng mong manh", Stephen Brennock chuyên gia phân tích của PVM cho biết.

gia dau giai doan kho khan nhat da quaSản lượng tiếp tục giảm, giá dầu tăng nhẹ
gia dau giai doan kho khan nhat da quaCác công ty dầu đá phiến hoạt động trở lại đe dọa giá dầu?
gia dau giai doan kho khan nhat da quaGiá dầu tăng vọt trong phiên cuối tuần

Nh.Thạch

AFP