FTC điều tra vụ thâu tóm lớn nhất ngành dầu khí Mỹ

13:21 | 09/12/2023

|
(PetroTimes) - Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), một trong những cơ quan cạnh tranh chính ở Mỹ, đã mở một cuộc điều tra về đề xuất tiếp quản công ty khai thác dầu và khí đốt Hess của đối thủ Chevron với giá 53 tỷ USD, một trong hai vụ sáp nhập lớn nhất của ngành trong năm nay.
FTC điều tra vụ thâu tóm lớn nhất ngành dầu khí Mỹ

Hai tập đoàn cho biết trong một thông cáo báo chí hôm thứ Sáu rằng cơ quan quản lý muốn có thêm thông tin về hoạt động này, báo hiệu rằng chính quyền đang kiểm tra việc tuân thủ dự án với luật cạnh tranh của Mỹ.

Với việc mua lại này, đáng chú ý là Chevron sẽ trở thành một phần của tập đoàn do công ty dầu mỏ lớn khác của Mỹ là ExxonMobil dẫn đầu trong hoạt động khoan dầu ngoài khơi Guyana, trong đó Hess nắm giữ 30% cổ phần.

Người phát ngôn của Chevron và Hess từ chối đưa ra bình luận ngay lập tức. Trong thông cáo báo chí của mình, hai công ty cho biết họ có dự định phản hồi nhanh chóng các yêu cầu của FTC.

Cơ quan cạnh tranh cũng đã mở một cuộc điều tra vào tuần trước về đề xuất tiếp quản Pioneer Natural Resources của Exxon Mobil với giá 59,5 tỷ USD, thương vụ mua lại lớn nhất trong hai thập kỷ qua trong lĩnh vực năng lượng ở Mỹ.

Hoạt động mới nhất này sẽ cho phép Exxon trở thành nhà điều hành chính tại lưu vực Permian, nằm giữa Texas và New Mexico, khu vực giàu dầu mỏ nhất ở Mỹ.

FTC và Bộ Tư pháp mở cuộc điều tra đối với 2% đến 3% giao dịch được họ xem xét và có thể thực hiện hành động pháp lý để cố gắng ngăn chặn việc sáp nhập nếu họ cho rằng đây là hình thức cạnh tranh không lành mạnh.

Ngành dầu khí Mỹ đang “thiếu oxy” vì Covid-19Ngành dầu khí Mỹ đang “thiếu oxy” vì Covid-19
Hoạt động M&A trong ngành dầu khí Mỹ sụt giảmHoạt động M&A trong ngành dầu khí Mỹ sụt giảm
Phân tích Kế hoạch hạn chế khí thải mêtan trong ngành dầu khí MỹPhân tích Kế hoạch hạn chế khí thải mêtan trong ngành dầu khí Mỹ

Anh Thư

AFP