Exxon và Chevron chuyển hướng sang châu Mỹ

14:52 | 04/01/2023

|
(PetroTimes) - Hai ông lớn dầu khí Mỹ Exxon và Chevron đang đặt niềm tin vào các mỏ dầu khí ở châu Mỹ.
Exxon và Chevron chuyển hướng sang châu Mỹ

Exxon và Chevron đều cho biết trong thông cáo về việc phân bổ ngân sách vốn năm 2023 rằng họ sẽ tập trung vào lưu vực Permian và một số dự án dầu khí ở Bắc và Nam Mỹ.

Trong năm qua, Exxon đã rời khỏi Nga sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, Chevron thì chứng kiến các thỏa thuận tô nhượng tại Indonesia và Thái Lan hết hiệu lực.

Trước đó, Chevron cũng đã bán mỏ dầu ở Anh, Đan Mạch và Brazil, theo nguồn tin từ Wall Street Journal. Về phía Exxon, công ty này đã bán hoặc đang cố gắng bán mỏ dầu ở Nigeria, Ai Cập và Chad...

Exxon cho biết vào tháng trước rằng, các khoản đầu tư của họ vào năm 2023, trong kế hoạch của công ty đến năm 2027, dự kiến sẽ khoảng từ 23 - 25 tỷ USD nhằm giúp tăng nguồn cung để đáp ứng nhu cầu toàn cầu.

Hơn 70% vốn đầu tư của Exxon sẽ được triển khai tại các dự án phát triển chiến lược ở lưu vực Permian của Mỹ, cũng như ở Guyana, Brazil và các dự án LNG trên khắp thế giới. Đến năm 2027, sản lượng thượng nguồn dự kiến sẽ tăng 500.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày lên 4,2 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày, với hơn 50% tổng sản lượng đến từ các khu vực tăng trưởng chính này.

Theo Exxon, khoảng 90% các khoản đầu tư thượng nguồn mang lại sản lượng dầu và khí đốt mới dự kiến sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn 10% với mức giá thấp hơn hoặc bằng 35 USD/thùng.

Chevron cũng tiếp tục đặt niềm tin vào Permian. Vốn đầu tư thượng nguồn trong tổng số vốn 14 tỷ USD cho năm 2023 sẽ bao gồm hơn 4 tỷ USD cho việc khai thác ở lưu vực Permian và khoảng 2 tỷ USD cho các mỏ đá phiến khác. Tháng trước, Chevron cho biết hơn 20% vốn đầu tư thượng nguồn dành cho các dự án ở Vịnh Mexico.

Bình An