Equinor: Giới hạn giá không thực sự giải quyết được các vấn đề cơ bản

10:43 | 01/11/2022

|
(PetroTimes) - Ủy viên năng lượng của Liên minh châu Âu (EU), Kadri Simson mới đây cho biết giới hạn giá khí đốt tự nhiên có thể hạn chế mức tăng giá quá mức nhưng chỉ khi các nước trao quyền cho Brussels để áp đặt một biện pháp như vậy.
Equinor: Giới hạn giá không thực sự giải quyết được các vấn đề cơ bản

Công ty năng lượng hàng đầu của Na Uy Equinor đã phản hồi đề xuất kể trên trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg cuối tuần qua, nói rằng giới hạn giá sẽ không giải quyết được vấn đề nguồn cung của châu Âu.

Hồi đầu tuần này, Simson, quan chức phụ trách năng lượng EU, cho biết mức trần giá khí đốt sẽ hạn chế mức tăng đột biến trong mùa đông này. Quan chức EU nói rằng, biện pháp này sẽ là "biện pháp cuối cùng" nếu giá cả tăng vọt một cách khó kiểm soát.

Đáp lại việc EU đang cân nhắc về ý tưởng giới hạn giá đối với khí đốt bán buôn, Giám đốc điều hành của Equinor Anders Opedal nói với Bloomberg: "Bất kỳ giới hạn giá nào cũng không thực sự giải quyết được các vấn đề cơ bản. Trên thực tế, nó có thể phản tác dụng, làm tăng nhu cầu trong khi nguồn cung không tăng".

Kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine và nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu cạn kiệt, Na Uy đã thay thế Nga trở thành nhà cung cấp khí đốt hàng đầu. Sắp xếp lại chuỗi cung ứng năng lượng thoát khỏi Nga sẽ có nghĩa là EU phải tăng cường đầu tư vào lưới điện - mặc dù giới hạn giá ngăn cản các khoản đầu tư như vậy của các công ty năng lượng.

Giới hạn giá cũng có thể khiến nhu cầu đối với khí đốt tăng giả tạo hoặc khiến một số quốc gia gặp khó khăn trong việc thu hút nguồn cung từ thị trường toàn cầu.

Các biện pháp này, nếu được thực hiện, có thể gây ra những gián đoạn không mong muốn cho thị trường năng lượng toàn cầu.

Đối với châu Âu, ở thời điểm hiện tại, có một thông tin tốt là nhiệt độ dự kiến ​​sẽ ấm hơn bình thường ít nhất là đến giữa tháng 11. Ngoài ra, trữ lượng khí đốt ở EU đã đầy 91% mặc dù lưu lượng giảm.

Nếu giá năng lượng lại tăng cao vì thời tiết giá lạnh và nguồn cung khó khăn, thì các nhà lãnh đạo EU buộc phải làm điều gì đó để xoa dịu người dân, khi sự bất mãn đang gia tăng trong bối cảnh khủng hoảng giá sinh hoạt.

Bản tin Năng lượng Quốc tế 21/10: Hungary sẽ không đồng ý với giới hạn giá khí đốt nhập khẩu của EU Bản tin Năng lượng Quốc tế 21/10: Hungary sẽ không đồng ý với giới hạn giá khí đốt nhập khẩu của EU
Bản tin Năng lượng Quốc tế 17/10: EU nhóm họp lựa chọn giới hạn giá khí đốt Bản tin Năng lượng Quốc tế 17/10: EU nhóm họp lựa chọn giới hạn giá khí đốt

Bình An