Điều gì xảy ra khi Urals vượt quá giới hạn

16:50 | 13/07/2023

|
(PetroTimes) - Loại dầu thô hàng đầu của Nga, Urals vốn được giao dịch liên tục dưới mức giá trần do G7 và Liên minh châu Âu đặt ra, đã tăng lên trên 60 USD/thùng vào ngày 12/7.
Điều gì xảy ra khi Urals vượt quá giới hạn

Lần đầu tiên, giới quan sát có thể đánh giá liệu cơ chế giới hạn giá có thực sự hiệu quả hay không. Trước đây, với việc dầu Urals giao dịch dưới mức này, khó có thể tranh luận rằng mức trần giá đang "phát huy tác dụng" siết chặt thu nhập xuất khẩu dầu mỏ của Nga.

Trên thực tế, vì một loại dầu khác của Nga, ESPO, đã liên tục giao dịch trên mức giá trần, nên có thể lập luận rằng mức trần không phải là công cụ hiệu quả nhất, chủ yếu khiến các công ty bảo hiểm và chủ tàu phương Tây phải đau đầu.

Ở thời điểm hiện tại, khi Urals đã vượt quá giới hạn, dù chỉ là tạm thời, mọi thứ có thể trở nên thú vị và gây khó chịu đối với người mua.

Theo nhà phân tích năng lượng Vandana Hari của Vanda Insights: "Đó là vấn đề" đối với Ấn Độ.

"Các ngân hàng Ấn Độ đã hết sức thận trọng trong vài tháng qua vì lo ngại các lệnh trừng phạt, yêu cầu các nhà máy lọc dầu phải chứng minh rằng giá giao ngay cho hàng hóa của họ thấp hơn 60 USD để có thể tiến hành thanh toán", bà Hari nói với Bloomberg.

Nếu Urals tăng vọt lên trên 60 USD một lần nữa, điều đó có nghĩa là Nga và những người mua dầu của họ sẽ phải tăng cường sử dụng các công ty bảo hiểm và nhà khai thác tàu chở dầu không thuộc phương Tây để tránh hành động trừng phạt từ G7 và EU.

"Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ thị trường để phát hiện các vi phạm tiềm ẩn về giá trần", Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một tuyên bố được Bloomberg trích dẫn.

"Điều đáng chú ý là các giao dịch trên 60 USD không sử dụng dịch vụ của Liên minh không vi phạm giới hạn giá. Tuy nhiên, một tỷ lệ đáng kể các giao dịch dầu mỏ của Nga vẫn sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ của Liên minh".

Bình An

Oilprice