Bản tin Năng lượng Quốc tế 21/10: Hungary sẽ không đồng ý với giới hạn giá khí đốt nhập khẩu của EU

09:29 | 21/10/2022

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 21/10: Hungary sẽ không đồng ý với giới hạn giá khí đốt nhập khẩu của EU

1. Giá dầu gần như đi ngang vào thứ Sáu (21/10), thị trường lo ngại về lạm phát cao, nhưng lạc quan rằng Trung Quốc sắp chấm dứt cách ly và nhu cầu năng lượng có thể tăng cao. Hôm nay (21/10) dầu thô Brent giao sau giảm 5 cent, giao dịch ở mức 92,33 USD/thùng lúc 00:02 GMT. Hợp đồng kỳ hạn Tây Texas trung hạn của Hoa Kỳ tăng 7 cent, giao dịch ở mức 84,58 USD/thùng. Dầu Brent đang trên đà tăng 0,7% hàng tuần, trong khi WTI dự kiến giảm 1,3%.

Lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với các sản phẩm dầu và dầu thô của Nga, cũng như việc OPEC+ cắt giảm sản lượng đã hỗ trợ giá dầu trong thời gian gần đây.

2. Hungary sẽ không đồng ý với giới hạn giá khí đốt nhập khẩu của EU vì việc này sẽ dẫn đến việc Nga ngừng bán khí đốt, đồng thời cho biết thêm rằng nếu EU quyết định về mức giới hạn, họ sẽ phải miễn thuế cho Hungary, như đã làm đối với dầu.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đang thảo luận về ý tưởng giới hạn giá khí đốt nhập khẩu, bao gồm cả khí đốt của Nga, với ít nhất 15 quốc gia từ khối 27 quốc gia đang thúc đẩy mức giới hạn giá để kiềm chế giá năng lượng và lạm phát tiêu dùng kỷ lục.

3. Chính phủ Đức có thể phải rót thêm 39 tỷ đô la (40 tỷ euro) để cứu nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất của đất nước, Uniper, bên cạnh gói giải cứu nhiều tỷ euro và quốc hữu hóa, nhật báo kinh doanh Đức Handelsblatt đưa tin hôm thứ Năm (21/10), trích dẫn các nguồn tin tài chính và Chính phủ.

Tháng trước, Chính phủ Đức, Uniper và cổ đông lớn của công ty, công ty Fortum có trụ sở tại Phần Lan, đã đồng ý về kế hoạch quốc hữu hóa gã khổng lồ năng lượng, nhằm ngăn chặn sự sụp đổ của các nhà cung cấp năng lượng và khí đốt của Đức. Quốc gia này sẽ sở hữu 99% Uniper sau khi quá trình quốc hữu hóa, bao gồm việc tăng vốn lên 7,9 tỷ USD (8 tỷ euro), hoàn tất.

4. Hầu hết các cuộc đình công của TotalEnergies ở Pháp đều đã kết thúc. Các nhân viên của nhà máy lọc dầu TotalEnergies đã bỏ phiếu để trở lại làm việc vào thứ Năm (20/10) sau gần một tháng gián đoạn đã làm sôi sục không khí trên khắp nước Pháp.

Các thành viên của Chính phủ Pháp đã buộc một số nhân viên kho nhiên liệu trở lại làm việc vào đầu tuần này, nhắc lại rằng tình hình trở lại bình thường là trong tầm tay.

5. Bộ trưởng Dầu mỏ và Năng lượng Na Uy cho biết, Chính phủ Na Uy sẽ đưa ra một cơ chế để bảo vệ nguồn cung thủy điện để đảm bảo nguồn cung năng lượng ở Na Uy. Vào tháng 8, Na Uy cho biết họ có thể hạn chế xuất khẩu điện nếu mực nước hồ chứa giảm xuống mức kỷ lục, điều này đã thu hút sự chỉ trích từ các nước Bắc Âu, vốn dựa vào sức mạnh của Na Uy để đáp ứng một số nhu cầu của họ.

Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ và Năng lượng Terje Aasland cho biết Chính phủ vẫn có kế hoạch đề xuất các biện pháp để đảm bảo an ninh nguồn cung, có thể liên quan đến việc hạn chế xuất khẩu, khi nhu cầu điện lên đến đỉnh điểm vào mùa đông năm nay.

Elena