Vi phạm trần giá dầu Nga, Mỹ đưa thêm ba chủ tàu vào danh sách trừng phạt

08:45 | 04/12/2023

|
(PetroTimes) - Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Mỹ vừa đưa thêm ba công ty và tàu chở dầu vào danh sách bị xử phạt vì vi phạm liên quan đến giới hạn giá dầu đặt ra đối với dầu thô của Nga.
Vi phạm trần giá dầu Nga, Mỹ đưa thêm ba chủ tàu vào danh sách trừng phạt

Động thái mới nhất từ nhà chức trách Mỹ đánh dấu hành động lần thứ tám được thực hiện để thực thi giới hạn giá dầu thô.

Trong số ba đơn vị vừa bị xử phạt hồi cuối tuần vừa qua, có hai công ty có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, gồm Sterling Shipping Incorporated và Steymoy Shipping Limited. Thực thể thứ ba trong danh sách này là HS Atlantica Limited, có trụ sở tại Liberia.

OFAC đã coi ba tàu này là tài sản bị phong tỏa, Văn phòng cho biết trong một tuyên bố hôm 1/12.

Có ba tàu thuộc sở hữu của các công ty trên bị cáo buộc chở dầu thô của Nga có giá trên 70 USD/thùng. Hai trong số ba công ty đó thuộc sở hữu của công ty vận tải Sovcomflot PJSC của Nga, trong đó chính phủ Nga là cổ đông lớn nhất. Theo Bloomberg, Sovcomflot sở hữu 6 trong số 8 tàu bị xử phạt cho đến nay.

Theo OFAC, việc thực thi giới hạn giá dầu của Nga luôn là "ưu tiên hàng đầu".

OFAC cho hay: "Bằng cách nhắm mục tiêu vào các công ty này và tàu của họ, chúng tôi đang duy trì các mục tiêu kép về trần giá khi hạn chế lợi nhuận của Nga từ dầu mỏ trong khi thúc đẩy thị trường năng lượng toàn cầu ổn định".

Mỹ, G7, EU và Australia đều đồng ý cấm nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu có nguồn gốc từ Nga trừ khi dầu được mua và bán dưới mức giá trần do liên minh quy định.

Trong khi giới hạn giá bị chỉ trích là không hiệu quả, Chính quyền Mỹ đã nhấn mạnh rằng hành động như vậy sẽ giúp hạn chế lợi nhuận từ dầu tạo ra cho Nga mà không làm đảo lộn nguồn cung dầu toàn cầu.

Bình An