ENI công bố phát hiện mỏ dầu lớn tại Bờ Biển Ngà

09:04 | 11/03/2024

|
(PetroTimes) - Kể từ sau dự án Baleine, đây là thông báo quan trọng đầu tiên được đưa ra trong bối cảnh giá năng lượng đang tăng cao. Hiện tại vẫn chưa có dự kiến nào về thời điểm dự án đi vào hoạt động.
ENI công bố phát hiện mỏ dầu lớn tại Bờ Biển Ngà

ENI công bố phát hiện mỏ dầu lớn tại Bờ Biển Ngà. Hình minh họa

Tập đoàn dầu khí ENI thông báo đã phát hiện mỏ dầu khí lớn thứ hai ngoài khơi Bờ Biển Ngà, trong khuôn khổ chiến dịch thăm dò được thực hiện hợp tác với Công ty Dầu khí Quốc gia PETROCI. Mỏ dầu được phát hiện thông qua giếng khoan sâu hơn 7 km và theo ước tính ban đầu, trữ lượng mỏ dầu này đạt từ 1 đến 1,5 tỷ thùng.

Phát hiện mới này tiếp nối sau phát hiện mỏ Baleine vào tháng 9 năm 2021 với trữ lượng ước tính từ 1,5 đến 2 tỷ thùng dầu và 1,8 đến 2,4 nghìn tỷ feet khối khí đồng hành. Theo thông tin mới nhất, mỏ Baleine hiện đang khai thác tới 22.000 thùng dầu mỗi ngày.

Xuất hiện tại Bờ Biển Ngà từ những năm 1960 thông qua công ty con Agip, ENI sở hữu cổ phần tại nhiều lô dầu khí đầy tiềm năng ngoài khơi. Ngoài mỏ Baleine trải dài trên hai lô (CI-101 và CI-802), ENI còn là đối tác với PETROCI cùng 4 lô khác vùng nước sâu: CI-205, CI-504, CI-401 và CI-801.

Hoạt động khai thác mỏ Baleine bắt đầu vào tháng 8 năm 2023, chưa đầy 2 năm sau khi được phát hiện. Trong giai đoạn 1, một FPSO (tàu sản xuất, lưu trữ và dỡ hàng nổi) xử lý 15.000 thùng dầu/ngày và khoảng 25 triệu feet khối khí/ngày.

Giai đoạn 2 và 3 dự kiến sẽ tăng sản lượng khai thác của Baleine lên 50.000 và sau đó là 150.000 thùng/ngày đối với dầu mỏ, và 200 triệu feet khối/ngày đối với khí đốt vào năm 2027. Và cũng nhờ đó Bờ Biển Ngà sẽ được đưa vào top 10 quốc gia khai thác dầu thô hàng đầu tại Châu Phi. Toàn bộ khí đốt khai thác được sẽ được vận chuyển lên bờ để cung cấp cho thị trường điện trong nước và củng cố vai trò trung tâm năng lượng khu vực của quốc gia.

Thông báo này xuất hiện trong bối cảnh việc tiếp cận năng lượng đang trở nên ngày càng khó khăn đối với hàng triệu người dân Bờ Biển Ngà. Giá xăng tại trạm đang ở mức cao kỷ lục và gần đây chính phủ đã phải giải thích với các doanh nghiệp về việc tăng giá điện mới, trong đó 38% được cung cấp bởi các nhà máy nhiệt điện. Dầu mỏ cũng có thể mang đến những giải pháp kinh tế thay thế cho Bờ Biển Ngà, nơi mà nguồn thu ngoại tệ vẫn phụ thuộc phần lớn vào cacao.

Bộ trưởng Libya phản đối dự án chia chác dầu mỏ giữa Eni, ADNOC và TotalEnergiesBộ trưởng Libya phản đối dự án chia chác dầu mỏ giữa Eni, ADNOC và TotalEnergies
Đâu mới thực sự là nguyên nhân khiến các gã dầu khí khổng lồ rời bỏ Nigeria?Đâu mới thực sự là nguyên nhân khiến các gã dầu khí khổng lồ rời bỏ Nigeria?
Đường ống dẫn dầu Niger-Benin chính thức vận hànhĐường ống dẫn dầu Niger-Benin chính thức vận hành

Nh.Thạch

AFP