Bộ trưởng Libya phản đối dự án chia chác dầu mỏ giữa Eni, ADNOC và TotalEnergies

14:59 | 19/12/2023

|
(PetroTimes) - Trong một phát biểu gần đây, Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Libya Mohamed Aoun đã cáo buộc các công ty đa quốc gia hoạt động ở Libya muốn lợi dụng tình hình chính trị trong nước để đàm phán các hợp đồng dầu mỏ có lợi hơn cho họ.
Bộ trưởng Libya phản đối dự án chia chác dầu mỏ giữa Eni, ADNOC và TotalEnergies
Bộ trưởng Dầu mỏ Mohamed Aoun

Tại Libya, Bộ trưởng Dầu mỏ Mohamed Aoun đã phát biểu hôm thứ Bảy 16/12 để phản đối một thỏa thuận dầu mỏ được đề xuất liên quan đến các công ty dầu khí Eni, ADNOC và TotalEnergies. Xoay quanh ý định của công ty dầu mỏ đại chúng (NOC) sẽ phân bổ cho các tập đoàn đa quốc gia này 40% sản lượng dầu thô từ một dự án dầu mỏ, chi tiết vẫn chưa được nêu rõ.

Trong một tuyên bố gần đây, Mohamed Aoun đã phản đối cách quản lý hợp đồng dầu mỏ này. Theo ông, các quyền được đề xuất là quá cao và phá vỡ sự cân bằng của các hợp đồng dầu mỏ theo các quy định hiện hành.

Hơn nữa, Bộ bày tỏ lo ngại về việc thiếu tuân thủ các thỏa thuận hợp đồng dầu mỏ có hiệu lực, chỉ trích việc NOC lựa chọn đàm phán độc quyền với công ty Eni của Ý mà không có sự chấp thuận trước của chính phủ.

Theo ông, tình huống vi phạm luật dầu mỏ có hiệu lực ở Libya có thể tránh được nếu thủ tục đấu thầu quốc tế được thực hiện công khai và minh bạch. Điều này sẽ cho phép NOC thu được lợi ích tài chính lớn hơn cho Libya bằng cách đóng vai trò là phép thử cho các công ty đa quốc gia muốn hoạt động tại quốc gia này.

Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh Libya đang tích cực nỗ lực kích thích sản lượng vàng đen đạt 2 triệu thùng/ngày trong 3 đến 5 năm tới so với mức khoảng 1,2 triệu thùng/ngày hiện nay.

Libya từ chối một tàu chở dầu đến từ IsraelLibya từ chối một tàu chở dầu đến từ Israel
Libya: “Tay chơi lớn” quay trở lạiLibya: “Tay chơi lớn” quay trở lại
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Libya cần bao nhiêu tiền để nâng sản lượng lên 2 triệu thùng/ngày?Tập đoàn Dầu khí quốc gia Libya cần bao nhiêu tiền để nâng sản lượng lên 2 triệu thùng/ngày?

Anh Thư

AFP