Đường ống dẫn dầu Niger-Benin chính thức vận hành

08:07 | 05/03/2024

|
(PetroTimes) - Đường ống dẫn dầu khổng lồ nối Niger với Benin đã được đưa vào hoạt động vào hôm thứ sáu. Cuối năm 2023, Thủ tướng Niger - người được chính quyền quân sự bổ nhiệm, đã tham dự lễ vận hành đường ống.
Đường ống dẫn dầu Niger-Benin chính thức vận hành
Đường ống dẫn dầu khổng lồ nối Niger với Benin. Ảnh AFP

Công ty phụ trách dự án CNPC của Trung Quốc đã thông báo cho các đối tác về việc vận hành đường ống. Giờ đây, dầu từ giàn khoan Agadem của Niger có thể bơm vào đường ống để vận chuyển đến trạm cuối được lắp ở cảng Sèmè Kpodji, Bénin. Trước khi đến trạm cuối, đường ống sẽ lấp đầy 9 bể chứa trên đường đi: 6 bể ở Niger và 3 bể ở Bénin.

Theo CNPC, quy trình này là điều kiện tiên quyết cho việc xuất khẩu dầu. Nói cách khác quy trình phải được hoàn thành trước khi xem xét đến việc xuất khẩu mẻ dầu lần đầu tiên của Niger. Các chuyên gia dự đoán quy trình này cần 60 ngày để hoàn thiện.

Từ nơi khai thác đến trạm cuối, đường ống này đi qua hơn 1000 km ở Niger và gần 700 km ở Bénin. Ước tính sản lượng khai thác duy trì khoảng 90.000 thùng mỗi ngày. Bénin sẽ thu được đáng kể từ quyền quá cảnh và thuế, tùy thuộc vào lượng dầu xuất khẩu.

Khi Ecowas (Cộng đồng Kinh tế Tây Phi) trừng phạt Niger, nhiều người đã lo lắng cho tương lai của dự án dầu mỏ này. Chính quyền Benin khẳng định đường ống này không bị ảnh hưởng. Kể từ ngày 24/2/2024, các lệnh trừng phạt kinh tế đã được dỡ bỏ.

ExxonMobil khởi động dự án đường ống dẫn dầu lớn tại ArgentinaExxonMobil khởi động dự án đường ống dẫn dầu lớn tại Argentina
Cả nước Canada chia rẽ vì một dự án đường ống dẫn dầuCả nước Canada chia rẽ vì một dự án đường ống dẫn dầu
Các nhà xuất khẩu dầu khốn đốn chuyển hướng dòng chảy khi cảng Biển Đen tạm ngừng hoạt độngCác nhà xuất khẩu dầu khốn đốn chuyển hướng dòng chảy khi cảng Biển Đen tạm ngừng hoạt động

Nh.Thạch

AFP