Algeria, Nigeria và Niger ký kết xây dựng đường ống dẫn khí đốt xuyên Sahara

11:49 | 31/07/2022

|
(PetroTimes) - Ngày 29/7, các Bộ trưởng Bộ Năng lượng Algeria, Nigeria và Niger đã ký hợp đồng thầu dự án đường ống dẫn khí xuyên sa mạc Sahara (TSGP) dài hơn 4.000 km nhằm vận chuyển khí đốt của Nigeria đến châu Âu.
Algeria, Nigeria và Niger ký kết xây dựng đường ống dẫn khí đốt xuyên Sahara

TSGP sẽ vận chuyển hàng tỷ mét khối khí đốt từ Nigeria đi qua Niger để đến Algeria. Sau đó, Algeria sẽ vận chuyển lượng khí đó đến các nước EU, thông qua đường ống dẫn khí Trans-med đi từ Algeria đến Ý qua Tunisia, còn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sẽ được vận chuyển bằng tàu chở LNG.

Tại Hội nghị Bộ trưởng ba bên Algeria-Niger-Nigeria lần thứ 3 tổ chức vào ngày 29/7, ông Mohamed Arkab - Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Algeria, cùng những người đồng cấp gồm ông Timipre Sylva - Bộ trưởng Dầu khí Nigeria, và ông Mahamane Sani Mahamadou - Bộ trưởng Dầu mỏ - Năng lượng và Năng lượng tái tạo Niger, đã đồng ký Biên bản ghi nhớ sau cuộc thảo luận về các khía cạnh của dự án, trong đó có cả tiến độ.

Được đề xuất từ năm 2009, chi phí đầu tư TSGP ước tính khoảng 10 tỷ USD.

Với chiều dài 4.128 km bao gồm 1.037 km trên lãnh thổ Nigeria, 841 km ở Niger và 2.310 km ở Algeria, TSGP sẽ kết nối các mỏ khí đốt của Nigeria vào mạng lưới của Algeria thông qua Niger.

TSGP cũng sẽ tạo ra con đường vận chuyển thực phẩm cho các khu vực dọc ranh giới sa mạc Sahara.

Trước những bối cảnh về địa chính trị, cụ thể là nhu cầu cung ứng khí đốt và dầu mỏ cao trên toàn thế giới, giá cả tăng vọt, chiến tranh Nga - Ukraine, dự án này đã được khởi động lại.

Một số quốc gia, đặc biệt là các quốc gia châu Âu, đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào dầu khí của Nga bằng cách chuyển sang nhập hàng từ Algeria.

Algeria là quốc gia Bắc Phi có trữ lượng khí đốt tự nhiên đạt 2.400 tỷ mét khối. Trước chiến tranh Nga - Ukraine, Algeria cung cấp khoảng 11% lượng khí đốt tiêu thụ ở châu Âu, so với 47% cho Nga.

Đây là nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hàng đầu của châu Phi và là nhà xuất khẩu lớn thứ 7 trên toàn thế giới.

Khánh thành đường ống dẫn khí đốt giữa Hy Lạp và BulgariaKhánh thành đường ống dẫn khí đốt giữa Hy Lạp và Bulgaria
Ukraine yêu cầu Đức không trả tuabin dùng cho đường ống dẫn khí đốt của NgaUkraine yêu cầu Đức không trả tuabin dùng cho đường ống dẫn khí đốt của Nga
Nigeria và Maroc tìm kiếm tài trợ cho dự án đường ống dẫn khí đốt siêu lớnNigeria và Maroc tìm kiếm tài trợ cho dự án đường ống dẫn khí đốt siêu lớn

Ngọc Duyên

AFP