Đức đề xuất đường ống dẫn khí nối Bồ Đào Nha với Trung Âu

21:43 | 12/08/2022

|
(PetroTimes) - Hôm 11/8, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đề xuất dự án xây một đường ống dẫn khí đi từ Bồ Đào Nha qua Pháp tới Trung Âu. Theo ông, đường ống này là “rất cần thiết” trước bối cảnh khủng hoảng năng lượng ở châu Âu do chiến tranh Nga-Ukraine gây ra.
Đức đề xuất đường ống dẫn khí nối Bồ Đào Nha với Trung Âu

Thủ tướng Scholz cho biết thêm, đường ống dẫn khí này "sẽ góp phần lớn vào việc giảm bớt nguy cơ thiếu hụt và tạo thêm nguồn cung khí đốt".

Hiện ông Scholz đã đề xuất dự án này với các vị lãnh đạo Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Chủ tịch EU - bà Ursula van der Leyen.

Ông Scholz không cung cấp thêm chi tiết về đường ống trên.

Được biết, đã có một dự án đường ống dẫn khí đốt tên MidCat nối vùng Catalonia (đông bắc Tây Ban Nha) và vùng đông nam nước Pháp được triển khai. Dự án này khởi động vào năm 2013 nhưng bị bỏ ngang vào năm 2019 do không đạt được thỏa thuận về tài chính và hỗ trợ cụ thể từ Chính phủ Pháp.

Cụ thể, Pháp không tin tưởng vào tính hữu dụng của đường ống. Ngoài ra, theo nghiên cứu công bố năm 2018 của EU, cơ sở hạ tầng này có trị giá hơn 440 triệu euro nhưng sẽ không mang lại lợi nhuận nào hay đóng vai trò thật sự thiết yếu.

Vào tháng 3/2022, Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Nadia Calviño ủng hộ việc hồi sinh dự án này. Đồng thời, bà nhấn mạnh rằng đường ống này cũng nên tích hợp hoạt động vận chuyển "hydrogen xanh".

Bồ Đào Nha cũng ủng hộ việc xây dựng một đường ống dẫn khí đốt bổ sung giữa Tây Ban Nha và Pháp.

Vấn đề bảo đảm nguồn cung năng lượng cho Đức trở nên nghiêm trọng hơn trước bối cảnh Nga đang dần giảm dòng chảy sang châu Âu.

Hiện Đức là quốc gia phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga. Chính phủ đang lo lắng về tình trạng thiếu khí đốt trong mùa đông này. Do đó, Đức đã thực hiện các bước toàn diện để đa dạng hóa các nguồn cung cấp khí đốt của đất nước.

Algeria, Nigeria và Niger ký kết xây dựng đường ống dẫn khí đốt xuyên SaharaAlgeria, Nigeria và Niger ký kết xây dựng đường ống dẫn khí đốt xuyên Sahara
Khánh thành đường ống dẫn khí đốt giữa Hy Lạp và BulgariaKhánh thành đường ống dẫn khí đốt giữa Hy Lạp và Bulgaria
Ukraine yêu cầu Đức không trả tuabin dùng cho đường ống dẫn khí đốt của NgaUkraine yêu cầu Đức không trả tuabin dùng cho đường ống dẫn khí đốt của Nga

Ngọc Duyên

AFP