Dự án Nord Stream 2: Tổng thống Đức dấy lên làn sóng phẫn nộ tại Kiev do viện dẫn số nạn nhân Nga tử vong trong Chiến tranh Thế giới II

10:58 | 20/02/2021

|
(PetroTimes) - Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier dấy lên làn sóng phẫn nộ tại Ukraine khi viện lý do 20 triệu người Liên Xô bỏ mạng trong Thế chiến II để biện minh cho việc duy trì dự án đường ống dẫn Nord Stream 2 gây tranh cãi.
Dự án Nord Stream 2: Tổng thống Đức dấy lên làn sóng phẫn nộ tại Kiev do viện dẫn số nạn nhân Nga tử vong trong Chiến tranh Thế giới II
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier

Tổng thống Đức giải thích trong một cuộc phỏng vấn với một nhóm báo chí khu vực hôm thứ Sáu: “Người Đức chúng tôi có một góc nhìn hoàn toàn khác: chúng tôi có thể lùi về phía sau và nhìn lại phần lịch sử đầy biến động với Nga”. Ông Steinmeier đã đưa ra lập luận ủng hộ dự án Nord Stream 2 - một đường ống dẫn khí đốt đi từ Nga đến Đức. Dự án này gây ra sự phản đối từ phía Hoa Kỳ, một số quốc gia Đông Âu cũng như Ukraine.

Tổng thống Đức cho ý kiến: “Hơn 20 triệu người Liên Xô khi đó là nạn nhân của chiến tranh. Hiện tại, chúng ta đang sống trong một mối quan hệ phức tạp, nhưng quá khứ rồi cũng phải để sang một bên để nhường đường cho tương lai sắp tới”, ông nói thêm.

Những tuyên bố này được đưa ra chưa đầy 5 tháng trước lễ kỷ niệm 80 năm ngày Đức xâm lược Nga - 22/6/1941. Các lập luận này tại Ukraine được tiếp nhận “với sự kinh ngạc”, theo đại sứ Ukraine tại Berlin, Andrij Melnyk:

“ Dự án Nord Stream 2 đe doạ an ninh Châu Âu, đặt Ukraine vào thế khó và gây ra nguy cơ về một cuộc xâm lược quân sự mới của Nga”, ông cảnh báo trong một tuyên bố, cho rằng "không cần thiết và không phù hợp để gợi lên các phép loại suy lịch sử gây tranh cãi".

Ông Melnyk than thở “Việc so sánh như vậy khiến người ta bỏ qua các dân tộc khác của Liên Xô, họ đã phải chịu thiệt hại to lớn trong cuộc chiếm đóng man rợ của Đức Quốc xã”. Ông Melnyk cũng nhắc lại rằng “hơn 8 triệu người dân Ukraine đã bị giết hại” trong Thế chiến II. Đại sứ kết lời “Để lấp đầy sự thiếu sót trong văn hoá tưởng nhớ, người dân Ukraine đã yêu cầu Bundestag (hạ viện của Quốc hội Đức) thiết lập một đài tưởng niệm riêng biệt ở Berlin cho hàng triệu nạn nhân Ukraine trong thời kỳ chiếm đóng của Đức".

Đáp lại, Tổng thống Đức nói rằng phía Ukraine đã “hiểu lầm hoàn toàn” phát biểu của ông.

Đầu tháng 12/2020, việc thi công đường ống dẫn Nord Stream 2 đã được nối lại ở vùng biển của Đức, một dự án hơn 9 tỷ đô, dài 1200 km nối liền dưới biển, sau khi bị đình chỉ gần một năm do lệnh trừng phạt của Mỹ. Một số quốc gia châu Âu gần đây đã kêu gọi dừng dự án để phản đối việc bỏ tù đối thủ người Nga Alexeï Navalny. Nhưng bị Đức từ chối.

Dự án Nord Stream-2 thông dòng trong năm 2021Dự án Nord Stream-2 thông dòng trong năm 2021
Tương lai của dự án Nord Stream 2Tương lai của dự án Nord Stream 2
Dòng chảy phương Bắc 2: Tàu Nga bị trừng phạt, Đức muốn 'nói chuyện' với Mỹ, tuyên bố EU đã đủ trưởng thànhDòng chảy phương Bắc 2: Tàu Nga bị trừng phạt, Đức muốn 'nói chuyện' với Mỹ, tuyên bố EU đã đủ trưởng thành
Một công ty lớn của Đan Mạch rút khỏi dự án Nord Stream 2Một công ty lớn của Đan Mạch rút khỏi dự án Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP