Dự án nhà máy điện hạt nhân của Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đạt bước tiến quan trọng

15:00 | 11/03/2021

|
(PetroTimes) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin hôm 10/3 đã cùng ăn mừng một cột mốc quan trọng trong dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân của Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cam kết tăng cường hợp tác nữa, điều khiến Washington không hài lòng.
Dự án nhà máy điện hạt nhân của Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đạt bước tiến quan trọng

Trong buổi lễ qua cầu truyền hình, hai nhà lãnh đạo đã chính thức khởi động việc xây dựng lò phản ứng thứ ba trong số bốn lò phản ứng tại nhà máy Akkuyu ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà máy này do tập đoàn hạt nhân khổng lồ Rosatom của Nga xây dựng, sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2023, kỷ niệm 100 năm thành lập Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.

"Dự án khổng lồ này là một trong những biểu tượng của hợp tác Nga-Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi chia sẻ với ông Putin cùng mong muốn làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác này", ông Erdogan nói. Tổng thống Putin cho biết ông muốn dự án này "giúp thúc đẩy quan hệ đối tác Thổ Nhĩ Kỳ-Nga về mọi mặt và tăng cường tình hữu nghị cũng như sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước".

Bất chấp những khác biệt trong các cuộc xung đột ở Libya và Syria, Moscow và Ankara đã xích lại gần nhau đáng kể trong những năm gần đây, đến mức khiến các đồng minh phương Tây của Thổ Nhĩ Kỳ khó chịu. Chẳng hạn, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa S-400 của Nga đã gây ra một cuộc khủng hoảng với Hoa Kỳ.

Dự án nhà máy điện hạt nhân của Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đạt bước tiến quan trọng

Việc xây dựng nhà máy điện Akkuyu, ước tính chi phí khoảng 20 tỷ USD, đã trở thành biểu tượng cho sự ấm lên trong quan hệ Nga-Thổ. Trước đó, hai vị tổng thống cũng đã khởi động công trình xây dựng vào năm 2018, lật ngược tình huống gây ra bởi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay Nga.

Theo ông Erdogan, nhà máy điện hạt nhân này sẽ đáp ứng 10% nhu cầu điện của Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu hydrocacbon để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng.

Hai nước cũng tham gia vào dự án đường ống dẫn khí TurkStream cho phép khí đốt Nga bỏ qua Ukraine, để xuất khẩu sang châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp nối lại các cuộc đàm phán về tranh chấp lãnh hảiThổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp nối lại các cuộc đàm phán về tranh chấp lãnh hải
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công tại Syria, nhiều người thương vongQuân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công tại Syria, nhiều người thương vong
Thay thế hoàn toàn việc cung cấp khí đốt của Nga cho Serbia thông qua UkraineThay thế hoàn toàn việc cung cấp khí đốt của Nga cho Serbia thông qua Ukraine

Nh.Thạch

AFP