Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp nối lại các cuộc đàm phán về tranh chấp lãnh hải

11:34 | 12/01/2021

|
(PetroTimes) - Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo ngày 25/1 tới, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, hai thành viên NATO, sẽ nối lại các cuộc đàm phán nhằm giải quyết tranh chấp về việc thăm dò dầu khí ở phía đông Địa Trung Hải.
Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp nối lại các cuộc đàm phán về tranh chấp lãnh hải
Các tàu hải quân Thổ Nhĩ Kỳ hộ tống tàu nghiên cứu địa chấn Oruç Reis

"Vòng đàm phán lần thứ 61 sẽ được tổ chức tại Istanbul vào ngày 25/1/2021", Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố. Các cuộc đàm phán đã bị gián đoạn từ năm 2016.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã mời Hy Lạp tổ chức "cuộc gặp đầu tiên trong năm 2021 vào tháng 1".

Người đồng cấp Hy Lạp cho biết ông chưa nhận được lời mời chính thức từ Ankara, nhưng cho biết sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán về phân định thềm lục địa và các vùng đặc quyền kinh tế.

Vào tháng 12, các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu, họp thượng đỉnh tại Brussels, đã quyết định trừng phạt các hành động "bất hợp pháp và gây hấn" của Thổ Nhĩ Kỳ ở Địa Trung Hải đối với Hy Lạp và Síp.

Hội nghị thượng đỉnh EU đã thông qua các biện pháp trừng phạt cá nhân được cho là nhằm vào những cái tên liên quan đến các hoạt động thăm dò của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông Địa Trung Hải.

Công việc thăm dò khí đốt do Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện tại các khu vực biển tranh chấp với Hy Lạp và Síp đã là tâm điểm của căng thẳng trong nhiều tháng.

Cuộc khủng hoảng giữa Athens và Ankara ngày càng gia tăng với việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai tàu nghiên cứu địa chấn Oruç Reis vào tháng 8/2020 tại các khu vực tranh chấp.

Vào cuối tháng 11, Ankara đã thông báo về việc rút tàu Oruç Reis về cảng.

Từ vài tuần, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường kêu gọi đối thoại với châu Âu để giải quyết các vấn đề căng thẳng, đặc biệt là tranh chấp lãnh hải Hy ​​Lạp-Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Cavusoglu dự kiến ​​sẽ nêu ra tranh chấp lãnh hải với Hy Lạp trong cuộc gặp trong tuần này với các đại sứ các nước EU đóng tại Ankara. Ông cũng sẽ đến Brussels vào ngày 21/1.

Ngày 10/1 vừa qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại.

Ủy ban châu Âu khẳng định EU muốn có một mối quan hệ mang tính xây dựng với Thổ Nhĩ Kỳ trên cơ sở hợp tác và muốn bắt đầu giảm leo thang căng thẳng với Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn sang trang quan hệ với EU trong năm 2021, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong cuộc nói chuyện với bà Von der Leyen.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công tại Syria, nhiều người thương vongQuân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công tại Syria, nhiều người thương vong
Thay thế hoàn toàn việc cung cấp khí đốt của Nga cho Serbia thông qua UkraineThay thế hoàn toàn việc cung cấp khí đốt của Nga cho Serbia thông qua Ukraine
Thổ Nhĩ Kỳ kéo dài thời gian đóng quân ở LibyaThổ Nhĩ Kỳ kéo dài thời gian đóng quân ở Libya

Nh.Thạch

AFP