Dự án đường ống Keystone XL: Xung đột đầu tiên giữa Canada với chính phủ Biden

20:41 | 19/01/2021

|
(PetroTimes) - Chính phủ Canada hôm 19/1 “thề” sẽ tiếp tục hỗ trợ dự án đường ống Keystone XL giữa Canada và Hoa Kỳ sau khi truyền thông Canada tiết lộ ý định hủy bỏ dự án của ông Joe Biden ngay khi nhậm chức.
Dự án đường ống Keystone XL: Xung đột đầu tiên giữa Canada với chính phủ Biden
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Canada Seamus O'Regan

Việc hủy bỏ dự án xây dựng và mở rộng đường ống này sẽ là một phần trong các biện pháp mà ông Joe Biden sẽ công bố vào 20/1, ngày ông nhậm chức, theo thông tin từ các kênh CBC và CTV của Canada phát sóng hôm Chủ nhật tuần trước.

Seamus O'Regan, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Canada, cho biết: "Sự ủng hộ của chính phủ chúng tôi dành cho dự án Keystone XL là kiên định. Và chúng tôi tiếp tục quảng bá nó tới các đồng nghiệp Mỹ của mình". Bộ trưởng Canada cho biết dự án sẽ "tăng cường mối quan hệ năng lượng quan trọng giữa Canada và Hoa Kỳ" và tạo ra "hàng nghìn" việc làm "cho người lao động ở cả hai bên biên giới".

Dự án của tập đoàn Canada TC Energy, trị giá khoảng 8 tỷ đô la Mỹ (6,6 tỷ euro), sẽ vận chuyển hơn 800.000 thùng dầu mỗi ngày, trên gần 2.000 km, từ tỉnh Alberta của Canada tới các nhà máy lọc dầu ở Vịnh Mexico của Hoa Kỳ. Được khởi động vào năm 2008, dự án đã bị chặn bởi cựu Tổng thống Barack Obama, sau đó được người kế nhiệm Donald Trump tái cấp phép trở lại. Dự án bị các nhà bảo vệ môi trường chỉ trích vì tác động của nó đối với khí thải nhà kính.

"Theo ý kiến ​​của chúng tôi, đó là một sai lầm nghiêm trọng về kinh tế và chiến lược", Thủ hiến bang Alberta, Jason Kenney, đã đánh giá trong một cuộc họp báo. "Nếu tiền lệ được đặt ra, nếu chính phủ Hoa Kỳ có thể đơn phương chấm dứt các đường ống xuyên biên giới và đã tồn tại", thì tiền lệ đó có thể áp dụng cho "nhiều đường ống khác cung cấp năng lượng của Canada cho người tiêu dùng Hoa Kỳ", Thủ hiến bang Alberta cảnh báo. Ông Kenney cũng cho biết: “Nếu dự án bị hủy bỏ, nó sẽ khiến nền kinh tế Alberta thiệt hại khoảng 30 tỷ đô la vào năm 2030”.

Tỉnh này đang trong giai đoạn suy thoái kinh tế do giá dầu sụt giảm, đặc biệt là do hậu quả của đại dịch Covid-19. Hôm Chủ nhật tuần trước, lãnh đạo đảng Bảo thủ (đối lập) Erin O'Toole ước tính rằng quyết định ngừng dự án đường ống Keystone XL sẽ "tàn phá hàng nghìn gia đình Canada vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng kinh tế".

Biden muốn hủy dự án đường ống Keystone XL tại lễ nhậm chứcBiden muốn hủy dự án đường ống Keystone XL tại lễ nhậm chức

Nh.Thạch

AFP