Biden muốn hủy dự án đường ống Keystone XL tại lễ nhậm chức

14:52 | 18/01/2021

|
(PetroTimes) - Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden có kế hoạch hủy bỏ dự án đường ống Keystone XL gây tranh cãi giữa Canada và Hoa Kỳ bằng một sắc lệnh tổng thống ngay khi ông nhậm chức vào ngày 20/1, hai kênh CBC và CTV của Canada cho biết hôm Chủ nhật (17/1).
Biden muốn hủy dự án đường ống Keystone XL tại lễ nhậm chức

Cả hai kênh truyền hình trên dẫn nguồn tin từ nhóm chuyển đổi quyền lực của ông Biden cho biết việc hủy bỏ giấy phép đường ống sẽ là một phần trong các biện pháp mà ông Biden sẽ thông báo trong ngày nhậm chức.

Dự án Keystone XL của tập đoàn Canada TC Energy, trị giá khoảng 8 tỷ đô la Mỹ (6,6 tỷ euro), sẽ vận chuyển hơn 800.000 thùng dầu mỗi ngày, trên gần 2.000 km, giữa tỉnh Alberta của Canada và các nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ ở Vịnh Mexico.

Được khởi động vào năm 2008, dự án mở rộng đường ống đã bị chặn bởi cựu Tổng thống Barack Obama, sau đó được người kế nhiệm Donald Trump tái khởi động. Dự án bị chỉ trích bởi các nhà bảo vệ môi trường vì tác động của nó đối với khí thải nhà kính.

Thủ hiến bang Alberta Jason Kenney, người ủng hộ dự án, cho biết trong một tweet rằng ông "cực kỳ lo ngại" về các báo cáo rằng Biden có thể hủy bỏ dự án.

Tỉnh này đang trong giai đoạn suy thoái kinh tế do sự sụt giảm của giá dầu, đặc biệt là do hậu quả của đại dịch Covid-19.

Về phần mình, lãnh đạo Đảng Bảo thủ (đối lập) Erin O'Toole ước tính, quyết định hủy dự án đường ống Keystone XL sẽ "tàn phá hàng nghìn gia đình Canada vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng kinh tế".

Ông kêu gọi Thủ tướng Justin Trudeau "liên lạc ngay với chính quyền mới của Mỹ để ngăn chặn điều này xảy ra" và "bảo vệ người lao động trên khắp Canada".

Mỹ xây dựng vành đai an ninh năng lượngMỹ xây dựng vành đai an ninh năng lượng

Nh.Thạch

AFP