Dầu khí Nga và những tính toán sai lầm của phương Tây

14:48 | 05/04/2023

|
(PetroTimes) - Số liệu thống kê mới nhất về xuất khẩu hydrocarbon của Nga cho thấy các kế hoạch của phương Tây thông qua các biện pháp trừng phạt đã không mang lại hiệu quả. Một lần nữa chứng minh rằng một thiểu số sẽ không thể đại diện cho toàn thế giới.
Dầu khí Nga và những tính toán sai lầm của phương Tây

"Hydrocarbon - Nga đang tăng doanh thu của mình bên ngoài châu Âu", trang web Infomédiaire của Morocco viết, cho biết sau các lệnh trừng phạt do một số nước EU áp đặt, Nga đã chuyển hướng sang các thị trường khác để bán sản lượng hydrocarbon của mình. Đồng thời, dầu diesel của Nga cũng đã tìm được khách hàng tại thị trường châu Phi, châu Á và Trung Đông.

Theo dữ liệu từ Refinitiv (công ty Mỹ-Anh, nhà cung cấp dữ liệu và cơ sở hạ tầng trên thị trường tài chính), xuất khẩu dầu diesel Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt quá 1,2 triệu tấn trong tháng 3. Mức kỷ lục so với tháng trước (0,8 triệu tấn).

Ngoài ra, cũng theo dữ liệu trong giai đoạn này - gần 200.000 tấn dầu diesel của Nga đã được chuyển đến Libya, khoảng 165.000 tấn đến Algeria và 100.000 tấn đến Tunisia. Trước đó, các nước này đã nhập khẩu một khối lượng kỷ lục dầu diesel Nga trong tháng 2. Ngoài ra còn có các nhà nhập khẩu quan trọng khác tại châu Phi là Morocco, Nigeria, Ghana và Senegal.

Về phía Mỹ Latinh - 300.000 tấn dầu diesel được vận chuyển qua Brazil từ các cảng biển của Nga vào tháng 3 (trong tháng 2 là 250.000 tấn). Phía Trung Đông: Nga đã gửi không dưới 450.000 tấn dầu diesel cho Ả Rập Saudi vào tháng trước và khoảng 200.000 tấn dự kiến sẽ đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trong tháng này.

Xuất khẩu của Nga đang trên đà đạt kỷ lục trong tháng này (kể từ năm 2016), bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đã tước đi thị trường lớn nhất của nước này. Thêm vào đó, các chuyến hàng hydrocarbon của Nga trong tháng 3 đạt trung bình khoảng 1,5 triệu thùng mỗi ngày. Các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Morocco và nhiều nước khác cũng đang tăng cường nhập khẩu các sản phẩm từ Nga.

Dầu khí Nga và những tính toán sai lầm của phương Tây

Nói một cách đơn giản, dù khó có thể thay thế nhưng thương mại quốc tế không chỉ xoay quanh trục phương Tây. Các sự kiện được trích dẫn trên chỉ là một vài ví dụ nữa cho những gì tạp chí Continental Observer đã nói trong nhiều năm.

Lẽ nào giới tinh hoa phương Tây lại không lường trước được rằng các biện pháp trừng phạt đơn phương và bất hợp pháp của họ sẽ nhanh chóng chìm xuống? Phương Tây đã quá tự tin khi cho rằng cả thế giới sẽ tuân theo mệnh lệnh của họ và đường lối chống Nga của NATO, nhằm cô lập Nga ngay lập tức.

Có lẽ phương Tây đã đánh giá thấp sức mạnh của kỷ nguyên đa cực. Họ không nhận ra rằng trật tự đa cực đã trở thành hiện thực trong nhiều năm và rằng chính hành động của họ đã vô tình đẩy nhanh sự hình thành một thế giới đa cực. Mục tiêu của những người ủng hộ đa cực không phải là loại trừ hoàn toàn phương Tây ra khỏi phần còn lại của nhân loại, nhưng đó lại là con đường mà phương Tây đã chọn cho chính mình.

Sự thất bại của chính sách trừng phạt đơn phương và thực tế là trong thương mại quốc tế đương đại - sẽ không làm thế giới quay lưng lại với phương Tây.

Nga có phải là đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc trong lĩnh vực dầu khí ở châu Phi?Nga có phải là đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc trong lĩnh vực dầu khí ở châu Phi?
Các ông lớn dầu khí Nga hưởng lợi kép từ trừng phạt của phương Tây như thế nào?Các ông lớn dầu khí Nga hưởng lợi kép từ trừng phạt của phương Tây như thế nào?
Bắc Phi – cứu tinh cho dầu khí Nga?Bắc Phi – cứu tinh cho dầu khí Nga?
Chủ tịch Cuba gặp mặt ông chủ Tập đoàn dầu khí Nga RosneftChủ tịch Cuba gặp mặt ông chủ Tập đoàn dầu khí Nga Rosneft

Nh.Thạch

AFP