Bắc Phi – cứu tinh cho dầu khí Nga?

10:20 | 04/03/2023

|
(PetroTimes) - Vào đầu tháng Hai, lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu đối với khí đốt Nga bắt đầu có hiệu lực. Về phần mình, Điện Kremlin dường như đang áp dụng chính sách tăng cường quan hệ đối tác năng lượng, đặc biệt là với châu Phi.
Bắc Phi – cứu tinh cho dầu khí Nga?

Bắc Phi hiện được cho là một trong những khu vực tiềm năng cho các chuyến hàng dầu của Nga. Dữ liệu về vận chuyển của Nga, được nhà cung cấp Kpler tiết lộ hôm 27/2, cho thấy trong những tuần gần đây, khối lượng lớn hydrocarbon của Nga đã được vận chuyển đến các quốc gia Maghreb như Morocco và Tunisia.

Trong tháng 1/2023, đã có khoảng 2 triệu thùng dầu diesel Nga được chuyển đến Marocco. Con số này cao gấp đôi khối lượng nhiên liệu được nhập khẩu vào Maroc năm 2021 (600.000 thùng).

Ở Tunisia cũng tương tự như thế. Trong tháng 1/2023, nước này cũng đã nhập khẩu gần 2,8 triệu thùng dầu thô của Nga. Một con số mà theo các nhà phân tích, có thể vượt mốc 3 triệu thùng vào cuối tháng Hai. Mặc dù trước đó Tunisia đã nhập khẩu một lượng dầu đáng kể từ Nga.

Hướng đi mới này đặt ra câu hỏi về hiệu quả của các biện pháp trừng phạt đối với ngành năng lượng Nga. Đồng thời cũng liên quan đến việc, với lượng lớn dầu mỏ như thế, các quốc gia Bắc Phi sẽ sử dụng chúng như thế nào trong thực tế.

Trước hết, chúng ta có thể hiểu việc nhập khẩu số lượng lớn là vô cùng hợp lý để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng ở Tunisia và Morocco. Tuy nhiên, theo Viktor Katona, nhà phân tích dầu khí tại Kpler, đây không phải là vấn đề. Vì theo ông, khả năng lọc dầu tại các quốc gia này không cao. Sự cải tiến trong việc tinh chế dầu rất khó xảy ra tại các quốc gia Maghreb, ông nói thêm.

Vì vậy, nếu các quốc gia Maghreb không tự tiêu thụ lượng dầu này, Katona tin rằng việc nhập khẩu số lượng lớn có thể được giải thích bằng việc tái xuất khẩu sang các nước khác, bao gồm châu Âu.

Trên thực tế, một tỷ lệ đáng kể hydrocarbon của Nga sẽ được chuyển đến thị trường châu Âu bằng cách trộn lẫn với hàng hóa từ các nhà cung cấp khác. Điều này sẽ gây khó khăn cho các nước phương Tây trong việc truy xuất nguồn gốc.

Chuyên gia Nga: Nga nên chuyển hướng sang khai thác các mỏ nhỏChuyên gia Nga: Nga nên chuyển hướng sang khai thác các mỏ nhỏ
Nga có phải là đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc trong lĩnh vực dầu khí ở châu Phi?Nga có phải là đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc trong lĩnh vực dầu khí ở châu Phi?
Các ông lớn dầu khí Nga hưởng lợi kép từ trừng phạt của phương Tây như thế nào?Các ông lớn dầu khí Nga hưởng lợi kép từ trừng phạt của phương Tây như thế nào?

Nh.Thạch

AFP