Chủ tịch Cuba gặp mặt ông chủ Tập đoàn dầu khí Nga Rosneft

08:35 | 07/03/2023

|
(PetroTimes) - Chủ tịch điều hành Tập đoàn dầu khí Nga Rosneft, ông Igor Sechin, và Chủ tịch Cộng hòa Cuba, ông Miguel Diaz-Canel đã có buổi gặp mặt vào cuối ngày thứ Bảy tuần trước. Buổi gặp diễn ra trong bối cảnh Cuba thiếu nhiên liệu trầm trọng dẫn đến việc đóng cửa tạm thời các trạm xăng.
Chủ tịch Cuba gặp mặt ông chủ Tập đoàn dầu khí Nga Rosneft
Ông Igor Sechin (trái) nói chuyện với Chủ tịch Miguel Diaz-Canel

Khi đề cập tới các vấn đề liên quan đến Cuba, ông Igor Sechin nói với Chủ tịch Miguel Diaz-Canel: “Tổng thống Putin đích thân giám sát trực tiếp các vấn đề này”, Phủ Chủ tịch Cuba trích dẫn trong một bài đăng trên Twitter.

Những bài đăng trên tài khoản Twitter của Chủ tịch Cuba đều nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, nhưng không có bài đăng nào nêu rõ lý do về chuyến thăm của ông chủ Rosneft.

Ông Igor Sechin cũng đến Venezuela để dự Lễ tưởng niệm 10 năm ngày mất của cựu Tổng thống Hugo Chavez, đồng minh thân cận của Nga.

Theo giới truyền thông Cuba đưa tin, Cựu lãnh đạo Raul Castro cũng tới Caracas nhân dịp này.

Trước đây, Cuba bị vùi dập bởi đại dịch COVID-19, và hiện phải trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Vào ngày 15/2, Nga đã viện trợ “khẩn cấp” 25.000 tấn lúa mì cho Cuba. Đây là lần viện trợ thứ hai trong vòng một năm và là dấu hiệu tăng cường quan hệ giữa hai đồng minh lâu năm này.

Vì Phương Tây đang áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga do chiến sự ở Ukraine, nên Moscow đang tìm cách tăng cường quan hệ kinh tế - chính trị với các quốc gia khác nhằm chống lại quyền bá chủ của Mỹ.

Cuba bị Hoa Kỳ cấm vận kinh tế từ năm 1962, sau cuộc cách mạng cộng sản do cựu lãnh tụ Fidel Castro lãnh đạo.

Vitol Vitol "chia tay" Rosneft
Đằng sau những chỉ trích BP chưa chịu rời khỏi Nga là gì?Đằng sau những chỉ trích BP chưa chịu rời khỏi Nga là gì?
Đức thay đổi luật để bán cổ phần của Rosneft tại nhà máy lọc dầu SchwedtĐức thay đổi luật để bán cổ phần của Rosneft tại nhà máy lọc dầu Schwedt

Nh.Thạch

AFP