Dấu ấn tuần qua của các tập đoàn dầu khí thế giới

09:13 | 25/01/2021

|
(PetroTimes) - Rosneft tiếp tục mời đầu tư Vostok Oil; Schlumberger tiếp tục lỗ trong năm 2020; Exxon Mobil khoan phải 2 giếng khô tại Guyana; Shell dừng xuất khẩu dầu ở Nigieria… là những điểm nổi bật trong hoạt động của các công ty dầu khí lớn tuần qua.
Dấu ấn tuần qua của các tập đoàn dầu khí thế giới

Tập đoàn dịch vụ dầu mỏ Schlumberger thông báo kết quả kinh doanh năm 2020. Theo đó, họ đã chứng kiến ​​khoản lỗ của mình tăng lên nhưng lợi nhuận đã được cải thiện trong quý IV. Khoản lỗ ròng năm 2020 của Schlumberger đạt 10,518 tỷ đô la, so với 10,177 tỷ vào năm 2019, theo một tuyên bố ngày 22/1 của công ty đa quốc gia có trụ sở tại Houston, Texas. Tuy nhiên, chỉ riêng trong quý IV, lợi nhuận đã tăng 12% lên 374 triệu USD từ 333 triệu USD cùng kỳ năm trước đó, do giá dầu tăng và các biện pháp cắt giảm chi phí.

Rosneft đang đàm phán với các công ty kinh doanh hàng hóa hàng đầu thế giới như Vitol, Glencore và Gunvor về việc tham gia đầu tư cổ phần dự án Vostok Oil, tương tự Trafigura (mua 10%). Gần đây công ty con thuộc Rosneft là Taas-Yuryakh Neftegazodobycha đã phát hiện một mỏ khí mới ở Yakutia với trữ lượng hơn 75 tỷ m3 và 1,4 triệu tấn khí condensate. Các chuyên gia xác nhận tiềm năng cao của mỏ mới được phát hiện và sẽ thực hiện thăm dò bổ sung.

Tập đoàn dầu khí Equinor đã tăng danh mục các dự án điện gió ngoài khơi tại Mỹ lên 3,3 GW sau khi thắng thầu xây dựng 2 dự án điện gió ngoài khơi bờ biển New York, bao gồm Empire Wind 2 (công suất 1.260 MW) và Beacon Wind 1 (công suất 1.230 MW). Hãng đang đàm phán hợp đồng mua bán điện với các đối tác tại bang New York.

Trước đó vào đầu năm 2020, Equinor đã thiết lập quan hệ đối tác với tập đoàn dầu khí BP để vận hành các dự án năng lượng gió ngoài khơi ở Mỹ. Equinor cũng có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất tháp turbine gió ngoài khơi đầu tiên tại Mỹ tại cảng Albany, ngoại ô New York. Các dự án điện gió mới ở New York tiếp tục cho thấy cam kết của Equinor trong việc trở thành công ty chuyển đổi năng lượng và nhà sản xuất điện gió ngoài khơi hàng đầu thế giới, nhất là sau khi Equinor trúng thầu xây dựng nhà máy điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới Dogger ngoài khơi nước Anh.

Cũng trong tuần qua, Equinor cho biết có kế hoạch tăng mạnh sản lượng khai thác dầu thô lên 2,38 triệu bpd (+19%) vào năm 2024 dựa vào phát triển giai đoạn 2 mỏ Johan Sverdrup vào quý 4/2022 và đưa vào vận hành dự án Johan Castberg, một dự án dầu khí ở biển Barents vào quý 4/2023. Khí đốt tăng khiêm tốn 5% lên 1,98 triệu boe (thùng dầu tương đương) mỗi ngày.

Liên doanh Achim Development của Gazprom (74,99%) và Wintershall Dea (25,01%) - Achimgaz - đã bắt đầu khai thác ở khu vực 4A thuộc vỉa Achimov, mỏ condensate Urengoy. Việc khai thác ở khu vực thứ hai - 5A trong khuôn khổ dự án sẽ được bắt đầu trong quý I/2021. Tổng trữ lượng khai thác khí tại 2 khu vực này giai đoạn 2027-2030 ước tính khoảng 15,5 tỷ m3​ khí đốt. Dự án của Liên doanh giữa Gazprom và Wintershall Dea ở khu vực vành đai Bắc Cực này là một thách thức về công nghệ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của vùng cực Bắc. Giếng khoan hình chữ S để có được lợi thế tối đa khi khai thác khí đốt. Các giếng khoan đã đạt độ sâu 4.000m.

Achimgaz là liên doanh lớn duy nhất ở Nga mà nhà đầu tư nước ngoài có thể tham gia với tỷ lệ ngang bằng nhà đầu tư Nga. Năm 2019, sản lượng khí đạt 10 tỷ m3.

Gazprom Neft bắt đầu xây dựng tổ hợp khử parafin thủy lực tại nhà máy dầu nhớt Omsk. Tổ hợp sẽ sản xuất cơ sở dầu nhớt tổng hợp và cho phép công ty hoàn toàn từ bỏ sử dụng các loại dầu nhập khẩu. Công suất thiết kế của nhà máy là 220 nghìn tấn/năm với vốn đầu tư hơn 4 tỷ USD. Việc chuyển dịch từ dùng các loại dầu mỡ nhập khẩu sang dầu cơ bản nhóm II và III nội địa có thể giảm giá thành dầu động cơ thành phẩm và tăng khả năng cạnh tranh. Nguyên liệu thô để sản xuất dầu cơ bản sẽ được chuyển đến từ đơn vị hydrocracking của khu phức hợp lọc dầu sâu. Khu phức hợp này sẽ bắt đầu làm việc ở nhà máy lọc hóa dầu Omsk trong năm 2021. Khu phức hợp mới cũng sẽ mở rộng phạm vi sản xuất dầu nhớt tổng hợp cao cấp dưới các thương hiệu G-Energy và Gazpromneft. Điều này cho phép Gazprom Neft tăng thị phần tại thị trường dầu đóng gói của Nga lên 25% vào năm 2030.

Exxon Mobil khoan phải 2 giếng khô tại Guyana. Các giếng Hassa-1 và Tanager-1 đã không đem lại phát hiện thương mại. Công ty đang đánh giá dữ liệu địa chất giếng Hassa-1 để bổ sung vào mô hình diễn giải tích hợp bề mặt khu vực. Hai giếng phi thương mại là bước tụt hậu sau thành công rực rỡ của Exxon tại vùng nước sâu Guyana kể từ năm 2015 (18 phát hiện) với trữ lượng tài nguyên có thể thu hồi ước tính tới 9 tỷ boe chỉ riêng tại lô Stabroek, nơi đang khai thác 120.000 bpd dầu thô Liza (API 32,1°), dự kiến tăng lên 750.000 bpd vào năm 2026. Exxon Mobil là nhà điều hành và sở hữu 45% cổ phần Stabroek, Hess - 30% và CNOOC - 25% còn lại.

Shell tuyên bố tình trạng bất khả kháng liên quan đến xuất khẩu dầu thô từ terminal Forcados (Nigeria) công suất 250.000 bpd, đây là terminal thứ 2 tại Nigeria buộc phải dừng hoạt động do lực lượng phiến quân phá hủy đường ống. Hồi giữa tháng 12/2020, Exxon Mobil phải dừng hoạt động terminal Kwa-Ibo (160.000 bpd) kéo theo sụt giảm sản lượng bình quân 70.000 bpd, tăng tỷ lệ tuân thủ hạn ngạch OPEC+ của Nigeria tháng 12 lên 123%.

3 công ty dầu mỏ hàng đầu LB Nga là Rosneft, Gazprom NeftLukoil đã có thư gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét từ bỏ thủ tục thẩm định tác động môi trường hồ sơ dự án khoan giếng tại khu vực Bắc Cực nhằm đẩy nhanh quá trình lấp đầy hàng hóa Tuyến đường Biển Bắc (SMP) và tăng nguồn thu ngân sách.

Thủ tục thẩm định môi trường hiện chỉ áp dụng đối khu vực Bắc Cực từ tháng 8/2020, không áp dụng với các khu vực khác. Theo đại diện 3 công ty, yêu cầu này quá khắt khe và bày tỏ lo ngại thủ tục rườm rà sẽ ảnh hưởng đến tiến độ phát triển các dự án, đặc biệt là Vostok Oil. Tuy nhiên, thẩm định môi trường tại Bắc Cực có thể là biện pháp cần thiết để ngăn ngừa những sự cố không thể khắc phục giống như vụ tràn 20.000 tấn diesel tại thành phố Norilsk, gây thiệt hại trên 2 tỷ USD.

Dấu ấn tuần qua của các tập đoàn dầu khí thế giớiDấu ấn tuần qua của các tập đoàn dầu khí thế giới
Dấu ấn tuần qua của các tập đoàn dầu khí thế giớiDấu ấn tuần qua của các tập đoàn dầu khí thế giới
Dấu ấn tuần qua của các tập đoàn dầu khí thế giớiDấu ấn tuần qua của các tập đoàn dầu khí thế giới

Nh.Thạch

AFP