Dấu ấn tuần qua của các tập đoàn dầu khí thế giới

15:56 | 10/01/2021

|
(PetroTimes) - Gazprom giảm lượng khí đốt vận chuyển qua Ukraine; TechnipFMC tái khởi động kế hoạch chia tách; Total tăng cường tìm kiếm khai thác dầu với chi phí thấp; Aramco Saudi tăng giá bán dầu thô cho thị trường châu Á và Mỹ... là những điểm nổi bật trong hoạt động của các công ty dầu khí lớn tuần qua.
Dấu ấn tuần qua của các tập đoàn dầu khí thế giới

Gazprom của Nga đã giảm vận chuyển khí đốt qua Ukraine từ khoảng 180 triệu mét khối mỗi ngày vào cuối tháng 12 xuống còn khoảng 130 triệu mét khối mỗi ngày vào đầu tháng 1/2021, Giám đốc điều hành hệ thống truyền dẫn khí đốt của Ukraine LLC (GTSOU) Serhiy Makogon cho biết. "Nhà điều hành hệ thống truyền dẫn khí đốt Ukraine sẵn sàng vận chuyển khối lượng lớn hơn với các yêu cầu thích hợp từ Gazprom", ông viết trên Facebook vào sáng 6/1. Như đã báo cáo, hợp đồng vận chuyển được ký kết vào năm 2009 giữa Naftogaz Ukrainy và Gazprom đã hết hạn vào sáng ngày 1 tháng 1 năm 2020. Hợp đồng này cho phép vận chuyển ít nhất 65 tỷ mét khối khí đốt của Nga qua Ukraine vào năm 2020, tức là 178 triệu mét khối mỗi ngày. Trong năm 2021-2024, lượng vận chuyển có thể sẽ lên tới 40 tỷ mét khối.

Tập đoàn kỹ thuật dầu khí TechnipFMC, kết quả từ sự hợp nhất giữa Technip của Pháp và FMC Technologies của Mỹ, hôm 7/1 thông báo khởi động lại dự án tách thành hai công ty. Dự án, được công bố vào tháng 8 năm 2019, đã bị hoãn lại vì các điều kiện thị trường do Covid-19 tạo ra. Dự án này dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào quý đầu tiên của năm 2021, tùy thuộc vào các phê duyệt của cơ quan quản lý, thông báo của TechnipFMC cho biết. Việc chia tách được công bố chưa đầy ba năm sau khi Technip FMC ra đời sự hợp nhất.

Vụ chia tách sẽ khai sinh ra hai công ty, độc lập và được niêm yết, Technip Energies, được niêm yết tại Paris, có trụ sở chính ở Paris, nhưng đã đăng ký tại Hà Lan và Technip FMC, sẽ vẫn được đăng ký tại Vương quốc Anh, với trụ sở chính tại Houston và niêm yết cả ở New York và Euronext Paris.

Hoạt động khai thác dầu khí vẫn sẽ tiếp tục trong năm 2021 và xa hơn nữa, ngay cả khi nhu cầu dầu giảm do khủng hoảng Covid-19 và vấn đề về khí hậu, Giám đốc điều hành của Total, Patrick Pouyanné, cho biết hôm 8/1.

Total dự báo nhu cầu dầu giảm vào năm 2030 theo kịch bản tương thích với Thỏa thuận Khí hậu Paris, nhằm hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5 độ. Theo ông Pouyanné, ngay cả khi nhu cầu sụt giảm, vẫn cần duy trì một số khoản đầu tư nhất định trong bối cảnh trữ lượng dầu ngày càng giảm rõ rệt. Ông Pouyanné cho biết: “Chúng tôi quyết định tập trung vào khai thác dầu có chi phí thấp, với điểm hòa vốn dưới 20 USD/thùng. Do đó, ông đề cập đến các khu vực như châu Phi và Trung Đông, nơi tập đoàn này đã có mặt từ rất lâu, và cả Brazil và Suriname. "Không cần phải tìm kiếm những thứ nằm dưới 3.000 mét nước, rất xa hoặc ở Bắc Cực ... và sẽ quá đắt để phát triển, bởi vì dù sao thì những mỏ dầu ở những nơi đó có thể không không bao giờ khai thác được”, ông nhấn mạnh.

Total cũng có tham vọng đáng kể trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và năm 2021 sẽ "tích cực" năm 2020, ông Pouyanné nói.

Trước đó, Total đã sơ tán nhân viên khỏi cơ sở khí đốt ở miền bắc Mozambique, sau một loạt các cuộc tấn công thánh chiến chỉ cách siêu dự án 16,5 tỷ euro vài km. Theo một nguồn tin an ninh ở Mozambique, Total đang cố gắng di dời ít nhất 100 người đến thủ đô Maputo. Các nguồn tin quân sự xác nhận có ít nhất 4 vụ tấn công trong tháng 12, cách dự án khí đốt vài km, dự kiến ​​sẽ khánh thành vào năm 2024.

Một liên danh các nhà thầu quốc tế do Total dẫn đầu đã ký thỏa thuận tìm kiếm dầu khí ở ngoài khơi Ai Cập, tập đoàn Total của Pháp thông báo. Liên danh (bao gồm Total - nhà điều hành với 35%, Shell 30%, KUFPEC của Kuwait 25% và Tharwa của Ai Cập 10%) đã ký thỏa thuận thăm dò - khai thác với Công ty cổ phần Khí đốt Tự nhiên Ai Cập (EGAS) liên quan đến lô North Ras Kanayis, thuộc lưu vực Herodote ở Địa Trung Hải, Total nêu chi tiết trong một thông cáo báo chí.

Saudi Aramco đã tăng giá dầu trong tháng 2. Theo Bloomberg, công ty quốc doanh của Ả Rập Xê Út đã "tăng giá dầu Arab Light cho châu Á thêm 70 cent". Giá dầu bán cho Mỹ cũng được nâng lên. Và đối với người mua từ Tây Bắc châu Âu và Địa Trung Hải, giảm.

Bản tin Dầu khí 8/1:  Iran từ chối đàm phán thả tàu chở nhiên liệu của Hàn QuốcBản tin Dầu khí 8/1: Iran từ chối đàm phán thả tàu chở nhiên liệu của Hàn Quốc
Bản tin Dầu khí 28/12: Nga - Belarus đạt thỏa thuận giá khí đốt mớiBản tin Dầu khí 28/12: Nga - Belarus đạt thỏa thuận giá khí đốt mới
Dấu ấn tuần qua của các tập đoàn dầu khí thế giớiDấu ấn tuần qua của các tập đoàn dầu khí thế giới

Nh.Thạch

AFP