Đảng Xanh ở Đức lên nắm quyền, Nord Stream 2 có thể bị đe dọa?

15:02 | 21/09/2021

|
(PetroTimes) - Khi cuộc bầu cử liên bang đang diễn ra ở Đức, một chuyên gia người Đức tin rằng nếu đảng Xanh chiến thắng có thể ảnh hưởng đến các thỏa thuận về đường ống dẫn khí Nord Stream 2 với Nga. Tuy nhiên, kịch bản này có vẻ khó xảy ra trong thời điểm hiện tại.
Đảng Xanh ở Đức lên nắm quyền, Nord Stream 2 có thể bị đe dọa?

Urs Unkauf, đại diện của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương Liên bang Đức, cho biết nếu đảng Xanh giành chiến thắng trong cuộc bầu cử liên bang dự kiến ​​vào ngày 26 tháng 9, chính phủ mới của Đức có thể sửa đổi các thỏa thuận với Nga về Nord Stream 2, báo Izvestia đưa tin.

“Nếu đảng Xanh lên nắm quyền việc cung cấp khí đốt tự nhiên sẽ gặp khó khăn và sẽ có sự xem xét lại một số thỏa thuận. Nhưng ngay cả khi đảng Xanh không đứng đầu liên minh cầm quyền, việc hình thành chính phủ mới sẽ dẫn đến việc sửa đổi chính sách năng lượng của Đức trong khuôn khổ mô hình “xanh” mới “, chuyên gia Unkauf lưu ý.

Ông nói rằng công việc đối với đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đã kết thúc, sẽ cho phép đưa vào vận hành sắp tới.

“Nhưng nếu đảng Xanh lên nắm quyền, Đức sẽ đòi hỏi nhiều hơn trong các cuộc đàm phán với Moscow trong lĩnh vực năng lượng, vì đảng Xanh không hiểu rõ về Nga. Các chính trị gia đảng Xanh ở Đức đã không thiết lập quan hệ với Nga trong những năm gần đây và điều này cũng có thể ảnh hưởng đến chính sách của chính phủ mới nếu họ lên nắm quyền”, ông Urs Unkauf giải thích.

Ông cũng cho rằng việc vận chuyển khí đốt của Nga không chỉ tới Đức mà còn với các nước châu Âu khác nên tạo thành các liên kết mới để "đảm bảo sự ổn định trong quan hệ giữa các nước".

Cơ hội chiến thắng của đảng Xanh

Hiện tại, kịch bản này vẫn khó xảy ra, bởi theo các cuộc thăm dò, đảng Xanh chỉ nhận được 15 đến 17% ý định bỏ phiếu so với lại 20 đến 22% của liên minh bảo thủ CDU-CSU của Thủ tướng Angela Merkel.

Mặt khác, Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) có cơ hội tốt để giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử này với 26% ý định bỏ phiếu, theo cuộc khảo sát mới nhất của INSA theo đơn đặt hàng của tờ báo Bild am Sonntag được công bố vào ngày 19 tháng 9.

Nghị viện châu Âu kêu gọi mở cuộc điều tra Gazprom về cáo buộc thao túng thị trườngNghị viện châu Âu kêu gọi mở cuộc điều tra Gazprom về cáo buộc thao túng thị trường
Nghị sĩ Đức nhận định về Dự án Nord Stream-2Nghị sĩ Đức nhận định về Dự án Nord Stream-2
Nga hứa sẽ hạ nhiệt giá khí đốt ở châu Âu bằng Nord Stream 2Nga hứa sẽ hạ nhiệt giá khí đốt ở châu Âu bằng Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP