Sinopec bắt đầu khai thác tại mỏ khí khổng lồ

11:16 | 13/03/2024

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Sinopec của Trung Quốc đã bắt đầu khai thác tại mỏ khí đốt tự nhiên có công suất hàng năm ước tính khoảng 2 tỷ m3.
Sinopec bắt đầu khai thác tại mỏ khí khổng lồ

Hãng Reuters trích dẫn một tuyên bố của Sinopec cho biết, mỏ này ở tỉnh Tứ Xuyên có trữ lượng ước tính khoảng 100 tỷ m3, đóng góp quan trọng vào sản lượng khí đốt tự nhiên trong nước của Trung Quốc.

Đây cũng là mỏ thứ ba do Sinopec tham gia khai thác có trữ lượng trên 100 tỷ m3, nâng tổng trữ lượng của Sinopec tại tỉnh Tứ Xuyên lên gần 3 nghìn tỷ m3. Sản lượng hàng năm từ những nguồn này đạt khoảng 26 tỷ m3.

Mỏ Tây Tứ Xuyên là một vỉa chứa dầu truyền thống nhưng tỉnh này cũng là trọng tâm khai thác khí đá phiến.

Mặc dù Trung Quốc được cho là sở hữu trữ lượng lớn tài nguyên khí đá phiến, thậm chí vượt qua cả Mỹ, nhưng sự bùng nổ khí đá phiến của nước này vẫn chưa thành hiện thực vì một số thách thức đáng kể.

Không giống như ở Mỹ, việc khai thác tài nguyên khí đá phiến ở Trung Quốc gặp khó khăn hơn nhiều do địa lý phức tạp hơn và thiếu cơ sở hạ tầng đầy đủ ở các vùng núi xa xôi, nơi tập trung phần lớn tài nguyên đá phiến của nước này.

Việc khoan khí đá phiến ở Trung Quốc đòi hỏi các giếng sâu hơn, trong khi quá trình bẻ gãy thủy lực cũng khó khăn do địa hình núi và những hạn chế về địa chất. Tuy nhiên, Sinopec vẫn đang theo đuổi việc thăm dò các khối đá phiến ở Tứ Xuyên và đang báo cáo kết quả.

Theo thông tin cập nhật mới nhất của Sinopec, công ty nhà nước này đã khai thác dầu khí tại một giếng thăm dò ở Tứ Xuyên, ước tính trữ lượng tiềm năng vào khoảng 100 triệu tấn.

Được biết, tỉnh Tứ Xuyên ở phía Tây Nam Trung Quốc nắm giữ phần lớn tài nguyên khí đá phiến của Trung Quốc. Tại đây, Sinopec đã phát hiện ra mỏ Qijiang vào năm ngoái với trữ lượng ước tính khoảng 146 tỷ m3.

Bình An

OP/REU