Sinopec và TotalEnergies hợp tác sản xuất nhiên liệu sinh học cho máy bay tại Trung Quốc

14:25 | 27/03/2024

|
(PetroTimes) - Theo một tuyên bố do Sinopec đưa ra hôm thứ Ba, Sinopec thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc và tập đoàn năng lượng TotalEnergies của Pháp đã ký thỏa thuận sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
Sinopec và TotalEnergies hợp tác sản xuất nhiên liệu sinh học cho máy bay tại Trung Quốc
Xe nạp nhiên liệu SAF của TotalEnergies tại Pháp. Ảnh AFP

Theo tuyên bố, hai công ty sẽ cùng xây dựng và vận hành một đơn vị SAF tại một trong những nhà máy lọc dầu của Sinopec ở Trung Quốc, với công suất sản xuất hàng năm là 230.000 tấn/năm.

Theo dữ liệu được Airbus trích dẫn, việc đốt cháy SAF có thể giảm lượng khí thải CO2 khoảng 80% so với nhiên liệu máy bay truyền thống.

Liên minh Châu Âu chuẩn bị đưa ra quy định yêu cầu các sân bay cung cấp nhiên liệu máy bay với hỗn hợp 2% SAF bắt đầu từ năm 2025. Tại Mỹ, Chính quyền Biden đã áp dụng thuế tín dụng pha trộn đối với sản xuất SAF theo Luật Giảm lạm phát.

TotalEnergies đã công bố mục tiêu sản xuất hàng năm là 1,5 triệu tấn SAF vào năm 2030.

Nhà máy SAF sẽ hoạt động bằng dầu ăn đã qua sử dụng (UCO) làm nguyên liệu thô. Trung Quốc là nước sản xuất UCO lớn nhất thế giới, với sản lượng hàng năm khoảng 11,4 tỷ lít, theo dữ liệu được Bộ Nông nghiệp Mỹ trích dẫn.

Sinopec hiện đang vận hành nhà máy lọc dầu SAF công suất 100.000 tấn mỗi năm ở Zhenhai, tỉnh Chiết Giang phía Đông.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã không thực hiện các chính sách - chẳng hạn như trợ cấp hoặc ủy thác - để hỗ trợ tiêu thụ SAF trên thị trường hàng không nội địa và hầu hết nguyên liệu cùng sản phẩm nhiên liệu sinh học đều được xuất khẩu.

Sinopec đưa ra dự báo về ngành năng lượng Trung QuốcSinopec đưa ra dự báo về ngành năng lượng Trung Quốc
Glencore hay ai có thể mua lại tài sản dầu của Shell ở SingaporeGlencore hay ai có thể mua lại tài sản dầu của Shell ở Singapore
Sinopec bắt đầu khai thác tại mỏ khí khổng lồSinopec bắt đầu khai thác tại mỏ khí khổng lồ

Anh Thư

AFP