Đan Mạch xây dựng nhà máy sản xuất phân bón “xanh" lớn nhất châu Âu

14:30 | 02/03/2021

|
(PetroTimes) - Dự án nhà máy sản xuất "amoniac xanh" đặt tại Esbjerg, phía Tây các quốc gia Bắc Âu sẽ được vận hành bằng năng lượng gió nhằm sản xuất phân bón và nhiên liệu không chứa carbon, góp phần giảm đáng kể lượng phát thải CO2 khổng lồ đến từ phân bón.
Đan Mạch xây dựng nhà máy sản xuất phân bón “xanh

"Nhà máy sẽ chuyển đổi điện từ các tuabin gió ngoài khơi thành amoniac xanh để làm phân bón xanh cho ngành nông nghiệp và nhiên liệu trung hòa carbon cho ngành vận tải biển", Công ty đầu tư Đan Mạch Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) cho biết.

Amoniac là một trong những loại phân bón phổ biến nhất trong nông nghiệp hiện đại. Tuy nhiên, amoniac hiện đang được sản xuất đại trà bằng hydrocarbon, thường là khí tự nhiên, chiếm khoảng 1,4% lượng phát thải CO2 toàn cầu.

Công nghệ này sử dụng điện từ các tuabin gió bằng cách điện phân với tổng công suất 1 GW để chiết xuất khí hydro từ nước, sau đó cho kết hợp với khí nitơ trong không khí để tạo ra amoniac không phát thải CO2.

Liên doanh tham gia dự án gồm công ty sữa Arla Foods, nhà sản xuất thịt heo Đan Mạch Crown và nhà cung cấp nông sản DLG kỳ vọng có thể giảm khoảng 1,5 triệu tấn CO2 mỗi năm nhờ công nghệ này, tương đương với việc loại bỏ vĩnh viễn 730.000 xe ô tô lưu thông, CIP cho biết.

Ngoài công ty đứng đầu là CIP, dự án này còn có sự đóng góp của hai công ty vận tải biển lớn của Đan Mạch là hãng vận tải biển Maersk và hãng phà biển DFDS Seaways.

Amoniac có thể sử dụng trực tiếp như một loại phân bón hoặc để lưu trữ hydro. Ngoài ra, nó cũng có thể làm nhiên liệu không phát thải CO2, do đó, đây là loại nhiên liệu rất thích hợp cho ngành vận tải biển và ngành công nghiệp.

CIP mong muốn tăng cường hợp tác với các công ty để đưa cơ sở sản xuất amoniac xanh từ giai đoạn lập kế hoạch sang giai đoạn xây dựng, nhưng hiện vẫn chưa cho biết ngày khởi công.

Đầu tháng 2/2021, Tập đoàn sản xuất phân bón hàng đầu thế giới Yara (Na Uy) tuyên bố cũng muốn phát triển sản xuất amoniac xanh dựa vào nguồn thủy điện dồi dào ở Na Uy.

Đan Mạch đẩy nhanh siêu dự án đảo năng lượng ở Biển BắcĐan Mạch đẩy nhanh siêu dự án đảo năng lượng ở Biển Bắc
Hoạt động lắp đặt đường ống Nord Stream-2 được nối lại ở ngoài khơi Đan MạchHoạt động lắp đặt đường ống Nord Stream-2 được nối lại ở ngoài khơi Đan Mạch
Nord Stream 2: Tàu Nga bắt đầu công việc hoàn thiện đường ống dẫn khí đốt ở vùng biển Đan Mạch, bất chấp đe doạ của MỹNord Stream 2: Tàu Nga bắt đầu công việc hoàn thiện đường ống dẫn khí đốt ở vùng biển Đan Mạch, bất chấp đe doạ của Mỹ
Vì sao Nord Stream 2 chưa thể khởi động lại ở vùng biển Đan Mạch?Vì sao Nord Stream 2 chưa thể khởi động lại ở vùng biển Đan Mạch?

Nh.Thạch

AFP