Nhà máy sản xuất amoniac "xanh" đầu tiên trên thế giới

15:00 | 15/12/2020

|
(PetroTimes) - Một số công ty Đan Mạch đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất amoniac "xanh" thương mại đầu tiên trên thế giới và có thể hoạt động sớm nhất vào năm 2022.
Tây Ban Nha phát triển dự án sản xuất amoniac “xanh” quy mô lớn đầu tiên tại châu  ÂuTây Ban Nha phát triển dự án sản xuất amoniac “xanh” quy mô lớn đầu tiên tại châu Âu
Petrovietnam hợp tác với GAET xây dựng tổ hợp sản xuất Amoniac và Amôn NitratPetrovietnam hợp tác với GAET xây dựng tổ hợp sản xuất Amoniac và Amôn Nitrat
Nhà máy sản xuất amoniac

Dự án này được nghiên cứu bởi công ty quản lý đầu tư Skovgaard Invest, tập đoàn điện gió Vestas và công ty xúc tác hàng đầu thế giới Haldor Topsoe. Nhà máy sẽ có vị trí tại tây Jutland, công suất hơn 5.000 tấn amoniac "xanh"/năm, được sản xuất bằng năng lượng tái tạo, qua đó góp phần giảm phát thải 8,2 nghìn tấn CO2/năm.

Haldor Topsoe cho biết, nguồn điện tái tạo thu được từ các trang trại gió và mặt trời của Vestas sẽ được sử dụng trong quá trình điện phân nước, sản sinh ra hydro. Hydro sau đó được xử lý thành amoniac. Amoniac "xanh" có tiềm năng to lớn trong quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các loại nhiên liệu khác. Hóa chất này được coi là một trong những phương án nhiên liệu sạch trong vận chuyển quốc tế, hiện chiếm khoảng 2% lượng khí thải CO2 toàn cầu.

Tuy nhiên, chi phí amoniac "xanh" hiện nay còn cao hơn đáng kể so với chi phí amoniac sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch. Haldor Topsoe và Vestas đang phát triển chung giải pháp phù hợp, có thể mở rộng quy mô và tối ưu hóa chi phí.

Viễn Đông