Cước phí tàu chở dầu cỡ nhỏ tăng trở lại

17:40 | 09/04/2021

|
(PetroTimes) - Giá cước hàng ngày đối với các tàu chở dầu cỡ nhỏ đã bắt đầu phục hồi sau khi OPEC+ và Ả Rập Xê-út tuyên bố tăng dần dần sản lượng dầu thô khoảng 2 triệu thùng/ngày vào thị trường từ tháng 5 đến tháng 7 tới.
Cước phí tàu chở dầu cỡ nhỏ tăng trở lại

Theo báo cáo của Lloyd’s List, các chủ sở hữu tàu chở dầu dự đoán quý II sẽ sinh lợi nhiều hơn so với mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ hồi quý I. Tuy nhiên, ngành này dự báo vẫn còn khó khăn trong những tháng tới, đặc biệt là ở phân khúc tàu cỡ siêu lớn.

Trong quý đầu tiên của năm 2021, cước phí tàu chở dầu bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm sản lượng lớn từ OPEC + và cắt giảm thêm 1 triệu thùng/ngày từ Ả Rập Xê-út.

Việc OPEC+ thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng đã làm ảnh hưởng đến thị trường tàu chở dầu vào đầu năm nay trong bối cảnh lượng dầu vận chuyển bằng đường biển từ Ả Rập Xê-út giảm và số lượng tàu chở dầu tăng trên thị trường sau nhiều tháng đóng vai trò là kho chứa nổi.

Các chủ tàu chở dầu và công ty môi giới tiếp tục gặp khó khăn trong tháng 3 và đang chuẩn bị cho mức cước phí thấp trong thời gian dài hơn dự kiến ,​​sau khi OPEC+ gây bất ngờ cho thị trường khi quyết định giữ nguyên sản lượng khai thác trong tháng 4.

Sau đó, vì OPEC+ đã quyết định bổ sung dầu thô vào thị trường từ tháng 5 đến tháng 7, nên cước phí tàu chở dầu đối với các tàu cỡ nhỏ đang tăng trở lại, song, các tàu chở dầu lớn hơn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Dữ liệu của Lloyd's List cho thấy, xuất khẩu từ Trung Đông đã giảm 9% trong quý đầu tiên của năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu giảm xuống 17,6 triệu thùng/ngày từ mức 19,3 triệu thùng/ngày của Quý I năm 2020. Xuất khẩu trong Quý I năm 2021 được ghi nhận ở mức thấp nhất kể từ năm 2010.

Trên thực tế, các hãng tàu chở dầu nhìn thấy tương lai sáng sủa hơn so với đầu năm nay. Điển hình như, Nordic American Tankers Ltd, tuần này cho biết trong các bình luận về việc mở lại kênh đào Suez cho hay: "Rất lâu trước khi kênh đào Suez bị đóng cửa, chúng tôi đã thấy cước phí tăng mạnh đối với các tàu chở dầu Suezmax. Tàu này có thể chở một triệu thùng dầu".

Người sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành của Nordic American Tankers Ltd., ông Herbjorn Hansson nói: "Thị trường đang có một động lực mạnh mẽ, cho thấy sự cải thiện trong thời gian tới".

Bình An