Cuộc chiến ổn định giá dầu không ngừng nghỉ của ông Biden

16:02 | 21/10/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 20/10, Tổng thống Joe Biden một lần nữa kêu gọi các công ty Mỹ tăng sản lượng dầu. Đồng thời, ông khẳng định rằng Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng nguồn dự trữ chiến lược để ổn định lại giá dầu.
Cuộc chiến ổn định giá dầu không ngừng nghỉ của ông Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Đây là thông báo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng từ nhiều phía. Theo đó, vào đầu tháng 10, OPEC+ đã quyết định cắt giảm hạn ngạch sản xuất dầu để đẩy giá vàng đen lên. Tuy nhiên, trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ năm 2022, quyết định này đã gây ảnh hưởng đến mức độ tín nhiệm của ông Joe Biden - vốn được duy trì nhờ chính sách chiết khấu giá nhiên liệu trong nước.

Trong một bài phát biểu trước Nhà Trắng, ông Joe Biden nói một cách nghiêm túc: “Các hộ gia đình đang chịu tổn thương. Lạm phát quá đà chính là gót chân A-sin của tôi”.

Ông Joe Biden chỉ trích các nhà sản xuất dầu

Tiếp nối phát biểu trên, vị Tổng thống này đã khẩn thiết kêu gọi Mỹ “tăng sản lượng dầu toàn quốc một cách hợp lý”. Tuy nhiên, ông Joe Biden cũng mong muốn việc này sẽ “không làm trì hoãn tiến độ chuyển dịch sang năng lượng sạch của Mỹ”. Ngoài ra, ông cũng nhắc lại những lời chỉ trích của mình đối với một số doanh nghiệp trong lĩnh vực hydrocarbon: “Các nhà sản xuất dầu thu về lợi nhuận cao gấp đôi bình thường, với ngưỡng lợi nhuận cao hơn 40% so với thông thường”.

Do đó, để điều chỉnh giá dầu trong nước, Mỹ đã quyết định xuất thêm 15 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược vào tháng 12. Đây sẽ là đợt xuất kho cuối cùng trong chương trình giải phóng 180 triệu thùng dầu dự trữ do Tổng thống Mỹ phát động vào mùa xuân 2022 để đối phó với tình trạng bùng nổ giá năng lượng.

Cuộc chiến ổn định giá dầu không ngừng nghỉ của ông Biden
Giá xăng dầu tại Mỹ

Lấp đầy kho dự trữ

Đồng thời, Tổng thống Mỹ cũng lập kế hoạch bổ sung nguồn dự trữ chiến lược trong dài hạn. Theo đó, Chính phủ Mỹ sẽ bắt đầu mua lại dầu khi giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giảm xuống ngưỡng 67 - 72 USD/thùng.

Theo ông Joe Biden, biện pháp này sẽ gửi một tín hiệu rõ ràng đến thị trường, nhằm khuyến khích các công ty quốc gia lớn đẩy mạnh hoạt động sản xuất của họ. Chính quyền có kế hoạch thỏa thuận hợp đồng mua lại với mức giá đã được ấn định trước - thông qua một quy trình đấu giá. Theo một quan chức Chính phủ Mỹ, chính sách này sẽ hạn chế rủi ro phát sinh từ sự biến động giá.

Từ đầu tháng 9/2021, Mỹ đã xuất hơn 212 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược, kéo sản lượng dự trữ xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/1984. Đây là lần mở kho lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ kể từ khi được thiết lập vào năm 1975.

Dù vậy, tuy kho chiến lược của Mỹ đã vơi đi 22% so với sản lượng dự trữ còn từ giữa tháng 6, giá xăng trung bình vẫn tăng hơn 16% so với mức cùng kỳ năm 2021. Tương tự, trữ lượng dầu diesel cũng chỉ vơi nhẹ kể từ tháng 6, vì lượng tồn kho đang ở mức rất thấp. Trong khi đó, giá dầu diesel trung bình vẫn tăng hơn 50% so với một năm trước.

Cuộc chiến giá dầu mới chưa có hồi kếtCuộc chiến giá dầu mới chưa có hồi kết
Điều gì xảy ra nếu thỏa thuận OPEC+ sụp đổĐiều gì xảy ra nếu thỏa thuận OPEC+ sụp đổ
Ả Rập Xê Út có thể buộc phải bắt đầu một cuộc chiến giá dầu mớiẢ Rập Xê Út có thể buộc phải bắt đầu một cuộc chiến giá dầu mới
Kẻ “đục nước béo cò” từ cuộc chiến giá dầu giữa Nga và Ả rập SaudiKẻ “đục nước béo cò” từ cuộc chiến giá dầu giữa Nga và Ả rập Saudi

Ngọc Duyên

AFP