Cuộc chiến ở Ukraine: Eni thay đổi lịch trình chuyển đổi năng lượng

17:11 | 20/03/2022

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí Ý Eni vừa công bố ý định đẩy nhanh các giai đoạn trung gian của quá trình chuyển đổi năng lượng nhằm đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Cuộc chiến ở Ukraine: Eni thay đổi lịch trình chuyển đổi năng lượng

Chủ tịch Eni, Claudio Descalzi, cho biết: “Cuộc chiến ở Ukraine đã tạo ra những mối đe dọa mới đối với an ninh năng lượng nếu chúng ta không từ bỏ tham vọng chuyển đổi năng lượng".

Trong kế hoạch chiến lược 2022-2025 mới do ông Descalzi trình bày, Eni đã tự đặt ra các mục tiêu trung gian là giảm 35% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 so với mức của năm 2018 và 80% đến năm 2040. Trong kế hoạch trước đó, Eni đặt mục tiêu giảm 25% vào năm 2030 và 65% vào năm 2040.

Tập đoàn đã xác nhận rằng họ muốn đạt được sự trung hòa về phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực thượng nguồn (thăm dò và khai thác) vào năm 2030. Mức giảm phát thải phải đạt 65% trong phân khúc này vào năm 2025.

Một thách thức khác cần được đáp ứng kể từ cuộc chiến của Nga tại Ukraine: giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Ông Descalzi giải thích: “Phản ứng tức thì của chúng tôi đối với cuộc khủng hoảng hiện tại là sử dụng các liên minh đã thiết lập của chúng tôi với các nước sản xuất để tìm các nguồn năng lượng thay thế cho nhu cầu của châu Âu”.

Giám đốc điều hành của Eni đã tháp tùng Bộ trưởng Ngoại giao Ý Luigi Di Maio đến Algeria vào cuối tháng 2 để trao đổi với các nhà chức trách Algeria về việc gia tăng nguồn cung cấp khí đốt.

Ông Descalzi thông báo "có thể đưa ra thị trường hơn 14.000 tỷ feet khối khí đốt bổ sung trong ngắn hạn và trung hạn".

Eni ghi nhận lợi nhuận ròng 5,82 tỷ euro vào năm 2021, sau khi phải chịu khoản lỗ 8,63 tỷ euro vào năm 2020 do đại dịch Covid-19. Khoản lợi nhuận này, ước tính ban đầu là 6,12 tỷ euro, đã được điều chỉnh giảm xuống do tính đến kế hoạch chiến lược mới và đánh giá lại kết quả của Eni liên quan đến cổ phần của công ty này trong công ty Saipem Petroleum Engineering của Ý.

Tài sản dầu khí của các công ty nước ngoài tại Nga: muốn rời mà không thể rútTài sản dầu khí của các công ty nước ngoài tại Nga: muốn rời mà không thể rút
BP và Eni thành lập liên doanh năng lượng lớn nhất ở AngolaBP và Eni thành lập liên doanh năng lượng lớn nhất ở Angola
Ai Cập cấp 5 giấy phép thăm dò mới cho EniAi Cập cấp 5 giấy phép thăm dò mới cho Eni

Nh.Thạch

AFP