Chủ tịch Cuba ra nước ngoài tìm đường giải cứu ngành năng lượng

13:37 | 18/11/2022

|
(PetroTimes) - Từ lâu, quốc đảo Cuba đã chịu cảnh mất điện kéo dài và đói nghèo nhiên liệu. Vì thế, ông Miguel Diaz-Canel - Chủ tịch Cuba, đã đáp lại lời mời thăm của những nước có quan hệ hợp tác năng lượng với Cuba.
Chủ tịch Cuba ra nước ngoài tìm đường giải cứu ngành năng lượng
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel (trái) và Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune

Hiện nay, ông đã bắt đầu thực hiện chuyến công du chính thức đến Algeria, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc nhằm tìm cách thúc đẩy ngành năng lượng của quốc đảo này.

Từ tháng 5, Cuba đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng mất điện kéo dài và liên tục thiếu nhiên liệu.

Về kinh tế và tài nguyên, Cuba mua dầu thô chủ yếu từ nhà cung cấp chính là Venezuela, theo sau đó là Algeria và Nga. Trung Quốc cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của quốc đảo, đồng thời là đồng minh chính trị lớn.

Về sản xuất năng lượng, nhiều nhà máy nhiệt điện ở Cuba sử dụng công nghệ của Liên Xô hoặc Nga. Hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang vận hành 7 nhà máy điện nổi, góp phần sản xuất điện cho quốc đảo. Vào hôm 15/11, Cuba đã nhận được nhà máy điện nổi thứ 7.

Trên tài khoản mạng xã hội Twitter của mình, ông Miguel Diaz-Canel đăng tải: “Một lần nữa, chúng tôi vượt Đại Tây Dương để thực hiện một chuyến công du lớn, nhằm tạo ra con đường giải quyết những vấn đề thiết yếu cho đất nước của chúng tôi, nhất là về lĩnh vực điện và năng lượng”.

Chuyến công du cũng được thực hiện với mục đích “trao đổi về những vấn đề chính trị và kinh tế thiết yếu nhất đối với Cuba, cũng như nỗ lực tìm cách ứng phó hệ quả để lại từ cuộc khủng hoảng dịch tễ COVID-19 và những lệnh bao vây cấm vận từ Mỹ”.

Chủ tịch Cuba gửi lời hứa: “Chúng tôi sẽ làm việc chăm chỉ để củng cố những mối quan hệ kinh tế và chính trị, giúp chúng tôi tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của Cuba".

Đoàn tháp tùng trong chuyến công du của Chủ tịch Cuba sẽ bao gồm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bruno Rodriguez, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Alejandro Gil và Bộ trưởng Bộ Ngoại thương Rodrigo Malmierca, cũng như Phó Thủ tướng Ricardo Cabrisas.

Chuyến công du sẽ kết thúc vào ngày 27/11, ngày diễn ra cuộc bầu cử tại các thành phố trên quốc đảo.

Cuba vẫn đang nỗ lực khống chế đám cháy tại kho dầu lớn nhấtCuba vẫn đang nỗ lực khống chế đám cháy tại kho dầu lớn nhất
Kho nhiên liệu ở Cuba vẫn chìm trong biển lửaKho nhiên liệu ở Cuba vẫn chìm trong biển lửa
Cuba tăng cường đối phó khủng hoảng năng lượngCuba tăng cường đối phó khủng hoảng năng lượng

Ngọc Duyên

AFP