Châu Âu viện trợ khẩn cấp cho ngành năng lượng Ukraine

10:49 | 29/11/2022

|
(PetroTimes) - Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) đã phê duyệt gói viện trợ tài chính 372 triệu USD cho công ty điện lực nhà nước Ukrenergo của Ukraine. Đồng thời, ngân hàng lên án hành động tấn công vào các cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine.
Châu Âu viện trợ khẩn cấp cho ngành năng lượng Ukraine

Viện trợ khẩn cấp

EBRD cho biết, gói viện trợ sẽ được dùng để thực hiện sửa chữa khẩn cấp trên hệ thống lưới điện, giúp duy trì độ ổn định cho hệ thống truyền tải điện của Ukraine vào mùa đông.

Dưới sự bảo lãnh chính phủ, EBRD sẽ cho Ukraine vay 300 triệu euro. Khoản vay sẽ được giải ngân thành hai phần: 150 triệu euro sẽ được dùng để mua thiết bị sửa chữa hệ thống truyền tải điện của Ukraine; còn 150 triệu euro còn lại sẽ được đùng để hỗ trợ cấu trúc vốn.

Bên cạnh đó, Hà Lan sẽ bổ sung thêm 72 triệu euro vào gói viện trợ khẩn cấp của EBRD. Nhờ có khoản viện trợ bổ sung này, cơ sở hạ tầng tải điện của Ukrenergo sẽ bắt đầu được khôi phục ngay lập tức.

Bà Odile Renaud-Basso - Chủ tịch Ngân hàng EBRD, cho biết: “Ưu tiên trước mắt của EBRD là giúp Ukraine nhanh chóng sửa chữa lưới điện. Người dân và doanh nghiệp ở Ukraine cần có khả năng tiếp cận điện liên tục để vượt qua mùa đông. Khoản tài trợ lớn này sẽ giúp Ukrenergo nhanh chóng sửa chữa khẩn cấp các thiết bị điện, các trạm biến áp cao thế và các đường dây tải điện đã bị hư hỏng. Nhờ vậy, Ukrenergo sẽ tiếp tục vận hành được dịch vụ truyền tải điện. Đây là điều rất quan trọng đối với nhu cầu sưởi ấm của các hộ gia đình, doanh nghiệp và cộng đồng Ukraine”.

Châu Âu viện trợ khẩn cấp cho ngành năng lượng Ukraine

EBRD đã tham gia thúc đẩy quá trình chuyển đổi kinh tế ở Ukraine từ khoản 30 năm nay. Như nhiều tổ chức tài chính quốc tế khác, EBRD cũng gửi tiền viện trợ cho Ukraine. Số tiền viện trợ chủ yếu đi vào mảng thương mại để Ukraine duy trì dòng chảy hàng hóa thiết yếu, an ninh lương thực và những cơ sở hạ tầng quan trọng.

Kế hoạch cho tương lai

Tính đến nay, EBRD đã cấp hơn một tỷ euro cho Ukraine dưới hình thức viện trợ ngân sách khẩn cấp. Ngân hàng cam kết sẽ chi 3 tỷ euro trong giai đoạn năm 2022-2023, để giúp cho các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế Ukraine nói chung được tiếp tục hoạt động.

Ukraine là một trong những nước thụ hưởng viện trợ nhiều nhất của EBRD. Mục đích của gói viện trợ: đảm bảo khả năng phục hồi của đất nước Ukraine trong bối cảnh chiến tranh. Về sau, nếu hoàn cảnh cho phép, EBRD sẽ kết hợp biện pháp này với một kế hoạch tái thiết.

Ukraine, Mỹ, Đức thảo luận về các điều kiện liên quan đến Nord Stream 2Ukraine, Mỹ, Đức thảo luận về các điều kiện liên quan đến Nord Stream 2
Bộ trưởng Năng lượng Ukraine gặp Cao ủy châu Âu về năng lượng Simson về thỏa thuận khí đốt của HungaryBộ trưởng Năng lượng Ukraine gặp Cao ủy châu Âu về năng lượng Simson về thỏa thuận khí đốt của Hungary

Ngọc Duyên

AFP