Ukraine, Mỹ, Đức thảo luận về các điều kiện liên quan đến Nord Stream 2

21:25 | 24/08/2021

|
(PetroTimes) - Reuters 23/8/2021 đưa tin hôm thứ Hai, tại Kyiv, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko cho biết Ukraine, Mỹ và Đức đã thảo luận về các điều kiện đảm bảo cho Ukraine về tương lai của nước này với tư cách là một quốc gia trung chuyển sau khi hoàn thành xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) của Nga.

Bộ trưởng Ukraine Halushchenko phát biểu với phóng viên rằng lập trường của Tổng thống Ukraine “không thể cho phép Nga sử dụng khí đốt làm vũ khí”, các bộ trưởng đã thảo luận về một số bước đi có thể được thực hiện cùng nhau để thực sự đảm bảo cho Ukraine duy trì vị trí quốc gia quá cảnh khí đốt.

Ukraine, Mỹ, Đức thảo luận về các điều kiện liên quan đến Nord Stream 2
Một cơ sở đường ống dẫn khí của Nord Stream 2 trên lãnh thổ Nga. Ảnh: Igor Kuznetsov/Nord Stream 2.

Phát biểu cùng với Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Halushchenko sau cuộc gặp với hai người đồng cấp, Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Peter Altmaier cho biết Đức sẵn sàng tiếp nhận các đề xuất liên quan đến đường ống dẫn khí Nord Stream 2 nhưng sẽ không gây trở ngại cho dự án này; khẳng định “từ quan điểm của ngày hôm nay, chúng ta không nên từ chối bất kỳ đề xuất nào, nhưng cũng không tạo ra bất kỳ trở ngại nào không thể vượt qua". Bộ trưởng Peter Altmaier cho biết Berlin muốn hỗ trợ Ukraine chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Ukraine phản đối mạnh mẽ đường ống dẫn khí Nord Stream 2, gọi đây là “mối đe dọa đối với an ninh châu Âu”, phản đối gay gắt thỏa thuận giữa Washington và Berlin về Nord Stream 2. Kyiv lo ngại Nga có thể sử dụng đường ống dẫn khí đốt từ Nga tới Đức đi qua Biển Baltic để tước đi khoản phí vận chuyển béo bở của Ukraine. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã không cố gắng loại bỏ dự án Nord Stream 2 bằng các biện pháp trừng phạt như Ukraine đã vận động hành lang. Nord Stream 2 gần như đã hoàn thành và chỉ còn phải xây dựng 15km đường ống dưới biển. ClearView Energy Partners, một tổ chức nghiên cứu phi đảng phái có trụ sở tại Washington, dự tính Nord Stream 2 có thể được hoàn thành vào ngày 3/9/2021.

Trong chuyến thăm Ukraine hôm Chủ nhật, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gặp Tổng thống Zelensky tại Kyiv để đưa ra cam đoan rằng lợi ích của Ukraine sẽ được bảo vệ, nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi làm rõ hơn về những bước đi sẽ được thực hiện.

Thanh Bình