Bộ trưởng Năng lượng Ukraine gặp Cao ủy châu Âu về năng lượng Simson về thỏa thuận khí đốt của Hungary

15:16 | 29/09/2021

|
(PetroTimes) - Hãng tin Tass ngày 28/9/2021 đưa tin chiều Thứ Ba, Cao ủy châu Âu về năng lượng Kadri Simson đã tiếp Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko tại Ủy ban châu Âu.
Bộ trưởng Năng lượng Ukraine gặp Cao ủy châu Âu về năng lượng Simson về thỏa thuận khí đốt của Hungary
Cao ủy châu Âu về năng lượng Kadri Simson. Ảnh: Ủy ban châu Âu.

Người Phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) cho biết Bộ trưởng Ukraine Galushchenko đã nêu vấn đề về Hợp đồng mới được ký kết giữa MVM và Gazprom để cung cấp khí đốt cho Hungary và trình bày quan điểm của Ukraine. Trong cuộc gặp, Cao ủy châu Âu về Năng lượng Kadri Simson đã lắng nghe quan điểm của Bộ trưởng Galushchenko và giải thích vai trò của Ủy ban châu Âu trong việc đánh giá các hợp đồng như Hợp đồng được ký giữa MVM của Hungary và Gazprom của Nga theo Luật An ninh nguồn cung của EU với Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko. Cao ủy Simson cũng nhắc lại quan điểm rõ ràng của Ủy ban châu Âu rằng EC coi Ukraine là một quốc gia trung chuyển đáng tin cậy.

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu cho biết cuộc gặp giữa Cao ủy Simson và Bộ trưởng Ukraine Galushchenko mang tính xây dựng. Cao ủy Simson nhấn mạnh tầm quan trọng của những cải cách hiện đang diễn ra ở Ukraine trong thị trường điện và thị trường khí đốt, sự hỗ trợ của Ủy ban châu Âu đối với việc đồng bộ hóa mạng lưới điện của Ukraine với mạng lưới điện của EU và EU sẵn sàng tạo thuận lợi cho quá trình này của Ukraine thông qua một lộ trình về các bước đi và các tiêu chuẩn cần được đáp ứng cho đến khi hoàn thành.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine gặp Cao ủy châu Âu về năng lượng Simson về thỏa thuận khí đốt của Hungary
Bộ trưởng Năng lượng Ukraine gặp Cao ủy châu Âu về năng lượng Simson về thỏa thuận khí đốt của Hungary. Ảnh: Cao ủy châu Âu.

Cuộc gặp giữa Cao ủy châu Âu về năng lượng Kadri Simson và Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko diễn ra trong bối cảnh Hợp đồng cung cấp khí đốt dài hạn mới được ký kết giữa Công ty năng lượng Hungary MVM và Gazprom hôm 27/9/2021. Hungary đã ký một Hhợp đồng mới, dài hạn với Gazprom để cung cấp khí đốt mà không đi qua Ukraine. Thỏa thuận được ký kết bởi các Giám đốc điều hành của Gazprom và Tập đoàn năng lượng MVM tại Bộ Ngoại giao và Thương mại Hungary. Hợp đồng của Gazprom cung cấp khí đốt cho Hungary là 4,5 tỷ mét khối mỗi năm, trong đó 3,5 tỷ mét khối khí sẽ được vận chuyển thông qua đường ống liên kết của Hungary với Serbia và 1 tỷ mét khối khí đi qua đường ống dẫn khí chạy từ Áo. Kiev tuyên bố thất vọng với Hợp đồng đã ký và thông báo sẽ nộp đơn lên Ủy ban châu Âu để đánh giá về mức độ tuân thủ luật năng lượng của EU. Bộ Ngoại giao Ukraine cảnh báo cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ Ukraine-Hungary về hợp tác kinh tế sẽ bị hoãn lại.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine gặp Cao ủy châu Âu về năng lượng Simson về thỏa thuận khí đốt của Hungary
Bộ Ngoại giao Ukraine. Ảnh: Starseva/Shutterstok/Fotodom.

Hôm thứ Ba, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko cho biết đã "mời Đại sứ Hungary tại Kiev” tới Bộ Ngoại giao để thông báo lập trường cơ bản của Ukraine về thỏa thuận của Budapest với Gazprom. Theo quan điểm ​​của Kiev, các tuyến đường vận chuyển khí đốt bỏ qua Ukraine đã làm suy yếu an ninh quốc gia của nước này và cả an ninh năng lượng của châu Âu. "Thỏa thuận mới nhất giữa Hungary và Gazprom giáng một đòn mạnh vào quan hệ Ukraine-Hungary. Phía Ukraine sẽ thực hiện các bước kiên quyết để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình".

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao (và Thương mại) Hungary Peter Szijjarto cho biết đã triệu tập Đại sứ Ukraine tới Bộ Ngoại giao Hungary để phản đối các bước đi của Kiev liên quan đến thỏa thuận khí đốt giữa Budapest và Gazprom. Bộ trưởng Ngoại giao Hungary mô tả các hành động của chính phủ Ukraine thông qua Ủy ban châu Âu để chống lại thỏa thuận khí đốt của Hungary với Gazprom là "cực kỳ quá đáng". Budapest coi các động thái của Kiev là vi phạm chủ quyền và lợi ích an ninh quốc gia của Hungary.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine gặp Cao ủy châu Âu về năng lượng Simson về thỏa thuận khí đốt của Hungary
Đường ống dẫn khí ở Hungary. Ảnh: Tư liệu.

Cùng trong hôm Thứ Ba, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình tin tức Rossiya-24 TV của Nga, Đại diện thường trực của Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov cho biết Hungary đã làm rõ các chi tiết Hợp đồng Gazprom với Ủy ban châu Âu. Budapest đã hài hòa các điều khoản của Hợp đồng khí đốt Gazprom với các yêu cầu của Ủy ban châu Âu khi ký kết thỏa thuận. Vladimir Chizhov nhấn mạnh khi đồng ý ký kết một Hợp đồng tương đối lớn, nghiêm túc và dài hạn, Budapest đã xem xét các yêu cầu tương ứng của Ủy ban châu Âu./.

Thanh Bình