Châu Âu siết chặt quy định phát thải từ giếng dầu

08:00 | 17/11/2023

|
(PetroTimes) - Hôm 16/11, Liên minh châu Âu đã đạt được thỏa thuận siết chặt quy định về lượng khí mêtan từ giếng dầu và mỏ than, với mục tiêu giảm lượng CH4 - một loại khí gây hiệu ứng nhà kính mạnh - 30% vào năm 2030.
Châu Âu siết chặt quy định phát thải từ giếng dầu
Chủ tịch Ủy ban châu âu Ursula von der leyen

Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi sinh thái Tây Ban Nha Teresa Ribera Rodríguez, nước đang giữ chức chủ tịch của Hội đồng châu Âu (EC) cho đến hết tháng 12 nhấn mạnh:"Văn bản đóng góp quan trọng cho việc bảo vệ khí hậu, vì mêtan là một loại khí nhà kính mạnh mẽ, chỉ xếp sau carbon dioxide góp phần gây biến đổi khí hậu và chiếm 1/3 nguyên nhân của sự nóng lên hiện tại".

Quy định này đề ra các yêu cầu mới cho ngành dầu mỏ, khí đốt và than đá để đo lường, xác minh và báo cáo lượng khí methane, nhằm đưa ra các biện pháp giảm thiểu lượng khí này.

Đặc biệt các nhà khai thác giếng khí đốt và dầu hoặc mỏ than sẽ phải phát hiện và sửa chữa các rò rỉ khí mêtan. Việc đốt khí, bao gồm việc đốt khí từ giếng vì lý do hậu cần hoặc kinh tế, sẽ bị hạn chế. Văn bản cũng đề xuất các công cụ giám sát toàn cầu nhằm đảm bảo tính minh bạch của lượng khí thải mêtan từ việc nhập khẩu dầu, khí đốt và than vào EU.

Ông Pascal Canfin, người đứng đầu Ủy ban Môi trường Nghị viện châu Âu cho biết: "Đây là luật châu Âu đầu tiên giúp giảm lượng khí mêtan của chúng ta. Chỉ vài ngày trước COP28, Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (diễn ra từ 30/11 đến 12/12 tại Dubai), điều này là kết thúc của một điểm hạn chế trong chiến lược khí hậu của chúng ta", ông tuyên bố trên X (Twitter).

Luật mới được Ủy ban Châu Âu đề xuất vào ngày 15/12/2021. Văn bản này đạt được đồng thuận từ đêm thứ Tư (15/11) đến rạng sáng thứ Năm (16/11) bởi Nghị viện Châu Âu và Hội đồng Châu Âu - nơi tập hợp các quốc gia thành viên - nhưng vẫn phải cần cả hai tổ chức chính thức được thông qua.

Tại COP26 năm 2021, EU phối hợp với Hoa Kỳ khởi động Cam kết giảm phát thải mêtan toàn cầu trong đó hơn 100 quốc gia cam kết giảm lượng khí mêtan của họ lên đến 30% vào năm 2030 so với mức năm 2020.

Các ông lớn ngành dầu khí đang lừa dối công chúng về cam kết năng lượng tái tạo?Các ông lớn ngành dầu khí đang lừa dối công chúng về cam kết năng lượng tái tạo?
Big Oil nào tiếp quản cổ phần dầu khí ở Angola của TotalEnergyBig Oil nào tiếp quản cổ phần dầu khí ở Angola của TotalEnergy
Anh cấp 27 giấy phép thăm dò dầu khí mớiAnh cấp 27 giấy phép thăm dò dầu khí mới

Nh.Thạch

AFP