Tuần lễ Năng lượng Quốc tế:

CEO BP bảo vệ các kế hoạch đầu tư cho nhiên liệu hóa thạch

15:33 | 01/03/2023

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành BP, ông Bernard Looney ngày 28/2 đã tìm cách bảo vệ các kế hoạch chi tiêu cho nhiên liệu hóa thạch của công ty, tái khẳng định sự cần thiết của một quá trình chuyển đổi năng lượng “có trật tự” và nhấn mạnh cam kết của gã khổng lồ dầu mỏ về việc giảm phát thải ròng vào năm 2050.
CEO BP bảo vệ các kế hoạch đầu tư cho nhiên liệu hóa thạch

Bình luận của ông được đưa ra ngay sau khi hàng chục người biểu tình chặn lối vào khách sạn InterContinental London Park Lane vào ngày đầu tiên của Tuần lễ Năng lượng Quốc tế diễn ra tại London, một hội nghị năng lượng toàn cầu quy tụ các nhân vật cấp cao trong toàn ngành.

Cầm biểu ngữ "Tội phạm khí hậu đi vào đây" và "Không có dầu mới", các nhà hoạt động từ nhóm hành động khí hậu Fossil Free London đã tập trung bên ngoài khách sạn để phản đối việc BP tiếp tục đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch. Tiếng hô của họ có thể được nghe thấy trong suốt phiên khai mạc hội nghị.

"Năng lượng là huyết mạch của xã hội", CEO Looney của BP nói khi phát biểu trước những người tham dự.

Looney nói: "Một hệ thống năng lượng hoạt động, bao gồm việc cung cấp năng lượng an toàn và giá cả phải chăng cũng như lượng carbon thấp hơn - được gọi là bộ ba bất khả thi về năng lượng".

"Đó là một vấn đề phức tạp và thực sự là một thách thức lớn. Để giải quyết vấn đề này, rõ ràng cần phải có hành động để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, đồng thời, quá trình chuyển đổi đó phải diễn ra có trật tự. Chúng ta cần phải làm cả hai. Chúng ta cần đầu tư vào quá trình chuyển đổi năng lượng và cần đầu tư vào hệ thống năng lượng ngày nay, chủ yếu là hệ thống dầu khí".

Các nhà hoạt động vì khí hậu đốt pháo sáng và giương biểu ngữ trong cuộc biểu tình bên ngoài khách sạn InterContinental London Park Lane vào ngày đầu tiên của sự kiện Tuần lễ Năng lượng Quốc tế ở London
Các nhà hoạt động vì khí hậu đốt pháo sáng và giương biểu ngữ trong cuộc biểu tình bên ngoài khách sạn InterContinental London Park Lane vào ngày đầu tiên của sự kiện Tuần lễ Năng lượng Quốc tế ở London

Đầu tháng này, BP đã báo cáo thu nhập kỷ lục năm 2022. Ông lớn năng lượng nước Anh cũng khiến các nhà đầu tư và các nhà vận động tức giận khi công bố kế hoạch thu hẹp tham vọng khí hậu của mình.

Được biết, BP đã thu về khoản lãi ròng 27,7 tỷ USD vào năm ngoái, cao hơn gấp đôi tổng lợi nhuận năm 2021, do giá nhiên liệu hóa thạch tăng sau cuộc xung đột Nga - Ukraine.

CEO Looney đã tìm cách bảo vệ công ty khỏi những lời chỉ trích, nói rằng công ty đang dựa vào chiến lược cung cấp năng lượng cần thiết cho thế giới.

Ông tuyên bố BP sẽ chi thêm 8 tỷ USD đầu tư vào quá trình chuyển đổi năng lượng trong thập kỷ này và thêm 8 tỷ USD vào dầu khí để hỗ trợ an ninh năng lượng và khả năng chi trả trong thập kỷ này.

Ba mục tiêu của BP

BP là một trong những gã khổng lồ năng lượng đầu tiên công bố tham vọng cắt giảm lượng phát thải ròng xuống mức 0% vào năm 2050 hoặc sớm hơn, cũng như cam kết lượng khí thải sẽ thấp hơn từ 35 - 40% vào cuối thập kỷ này. Tuy nhiên, hôm 7/2, BP nói rằng công ty hiện đang nhắm mục tiêu cắt giảm 20 - 30%, nhấn mạnh việc cần tiếp tục đầu tư vào dầu khí để đáp ứng nhu cầu.

Khi được hỏi về việc sẽ nói gì với các nhà hoạt động đang hô vang phản đối kế hoạch chi tiêu của BP, Looney trả lời: "Tôi nghĩ cách chúng ta nhìn nhận vai trò của mình, nó có thể không hoàn hảo nhưng đó là cách chúng ta nhận thấy vai trò của mình trong cuộc sống… với 3 mục tiêu".

"Chúng tôi đầu tư dòng tiền của mình, chúng tôi đóng thuế và chúng tôi trả lại cổ tức cho các cổ đông của mình. Đó là những điều chúng tôi làm trong không gian này", Looney nói.

Giám đốc điều hành của BP cho biết công ty đã đầu tư 16 tỷ USD vào năm ngoái và sẵn sàng tăng đầu tư vào cả hệ thống năng lượng ngày nay và quá trình chuyển đổi năng lượng. Ông nói thêm rằng công ty của ông đã nộp 15 tỷ USD tiền thuế vào năm 2022, mô tả đó là "mức thuế cao nhất mà BP từng nộp trong lịch sử 113 năm của mình".

"Và cuối cùng… chúng tôi phải quan tâm đến các cổ đông của mình", Looney nói.

Đầu tháng này, BP đã tăng cổ tức thêm 10% lên 6,61 cent/cổ phiếu phổ thông.

"Đó là cách chúng tôi xem xét vai trò của mình. Chúng ta phải lắng nghe. Chúng ta phải đặt mình vào vị trí của người khác và cố gắng hiểu quan điểm của họ. Nhưng vào cuối ngày, chúng ta phải tóm tắt những gì chúng ta làm để phản ánh 3 mục tiêu".

Bình An