Giám đốc điều hành BP từ chức

09:09 | 13/09/2023

|
(PetroTimes) - Theo tờ Financial Times, Giám đốc điều hành của BP, Bernard Looney, chuẩn bị từ chức sau hơn 3 năm đảm nhiệm chức vụ này.
CEO BP  Bernard Looney
CEO BP Bernard Looney

FT tiết lộ rằng, lý do ra đi của ông là do không tiết lộ đầy đủ về mối quan hệ trong quá khứ với đồng nghiệp.

Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp tại BP với tư cách là kỹ sư vào năm 1991, ông đã đảm nhiệm nhiều vị trí điều hành và quản lý khác nhau ở nhiều địa điểm như Alaska, Vịnh Mexico, Việt Nam và Biển Bắc Vương quốc Anh.

Vào năm 2020, Bernard Looney đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành tại BP sau khi lãnh đạo nhóm Upstream của công ty trước đó.

Mặc dù có nền tảng về dầu khí thượng nguồn, Bernard Looney vẫn nổi lên như một người ủng hộ nổi bật trong ngành dầu mỏ về việc chuyển đổi sang năng lượng carbon thấp. Nhậm chức trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, Looney đã tiết lộ một kế hoạch chi tiết đầy tham vọng để BP đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nhấn mạnh sự cần thiết phải "tái tạo" chính mình.

Dưới sự lãnh đạo của Looney, BP đã gây sốc cho các nhà đầu tư khi công bố kế hoạch giảm 40% sản lượng hydrocarbon so với mức năm 2019 vào năm 2030. Tuy nhiên, việc trình bày các mục tiêu này đã thu hút sự chỉ trích từ các nhà bảo vệ môi trường, những người cho rằng mục tiêu khử carbon của BP chỉ là một nỗ lực không thỏa đáng để tẩy xanh các hoạt động sử dụng nhiều carbon của mình.

Ngược lại, các cổ đông bày tỏ sự không đồng tình với các kế hoạch cắt giảm đáng kể việc khai thác hydrocarbon, cho rằng một BP tập trung vào năng lượng tái tạo hơn có thể không mang lại nhiều lợi nhuận.

Looney phản bác lại sự hoài nghi của các nhà đầu tư cho rằng khoản đầu tư mạnh mẽ của BP vào nhiên liệu carbon thấp và năng lượng tái tạo tạo ra lợi nhuận kém hơn so với hydrocarbon trên thị trường hiện tại.

Kể từ khi công bố những kế hoạch đầy tham vọng này vào năm 2020, công ty đã điều chỉnh các mục tiêu cắt giảm ngay lập tức đối với hoạt động sản xuất dầu khí. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Reuters, Looney khẳng định cam kết vững chắc của BP đối với chương trình chuyển đổi năng lượng đầy tham vọng của mình, đồng thời khẳng định: "Chúng tôi đang giữ vững lộ trình chuyển đổi" và nêu bật ý định của công ty là mở rộng trong các lĩnh vực ít tương quan với giá dầu hơn.

Bình An