BP lấy lại 40 triệu USD từ cựu CEO Looney sau bê bối

14:00 | 14/12/2023

|
BP đã cắt hơn 40 triệu USD tiền thù lao từ cựu Giám đốc điều hành Bernard Looney sau khi gã khổng lồ dầu mỏ Anh kết luận rằng ông đã cố tình lừa dối Hội đồng quản trị về mối quan hệ cá nhân với đồng nghiệp.
Ông Bernard Looney theo dõi một sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Rishi Sunak tại Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp trong chuyến thăm Washington, Mỹ, ngày 8 tháng 6 năm 2023.
Ông Bernard Looney theo dõi một sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Rishi Sunak tại Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp trong chuyến thăm Washington, Mỹ, ngày 8/6/2023.

Hội đồng quản trị của BP đã sa thải Looney mà không thông báo. Quyết định này chính thức có hiệu lực từ ngày 13/12 vì hành vi sai trái nghiêm trọng và cho biết trong một tuyên bố hôm 13/12 rằng ông sẽ không nhận thêm lương hoặc lợi ích nào kể từ ngày sa thải và sẽ không được trả tiền thưởng hàng năm cho năm tài chính 2023.

Trước đó, ông Looney đã thông báo từ chức vào tháng 9 với lý do không tiết lộ đầy đủ chi tiết về các mối quan hệ cá nhân trong quá khứ với đồng nghiệp.

Sự ra đi đột ngột của ông Looney, sau chưa đầy 4 năm nắm quyền, đã khiến công ty rơi vào tình trạng hỗn loạn. Hội đồng quản trị vẫn đang tìm kiếm người thay thế ông.

BP cho biết gói thù lao của Looney đã bị cắt 32,4 triệu bảng Anh (40,53 triệu USD), trong đó 87% là do ông từ chức vào ngày 12/9, 10% do quyết định sa thải Looney của Hội đồng quản trị vì hành vi sai trái nghiêm trọng và thêm 3% đã được thu hồi theo quyết định của hội đồng quản trị.

"Tôi thất vọng với cách xử lý tình huống này", ông Looney nói trong một tuyên bố hôm thứ 13/12.

Chủ tịch Helge Lund đang dẫn đầu một cuộc điều tra với sự giúp đỡ của công ty luật Fairfields về các mối quan hệ không được tiết lộ của Looney, để xác định xem họ có vi phạm các quy tắc của công ty hay không, các nguồn tin của công ty tiết lộ với Reuters hồi đầu tháng này.

Phần lớn khoản tiền gần 25 triệu bảng, có liên quan đến việc Looney mất phần thưởng cổ phiếu chưa được đầu tư từ năm 2021 đến năm 2025.

Looney cũng sẽ được yêu cầu hoàn trả 50% phần tiền mặt trong khoản thưởng tiền mặt năm 2022 của mình, khoảng 420.000 bảng Anh.

Việc Looney từ chức được đưa ra sau khi Hội đồng quản trị điều tra các cáo buộc tương tự chống lại ông vào tháng 5 năm 2022. Sau đó Looney đưa ra những đảm bảo cho Hội đồng quản trị về hành vi trong quá khứ và tương lai của ông.

BP cho biết trong một tuyên bố hôm 13/12: "Sau khi xem xét cẩn thận, Hội đồng quản trị đã kết luận rằng, khi đưa ra những đảm bảo không chính xác và không đầy đủ vào tháng 7 năm 2022, ông Looney đã cố tình đánh lừa Hội đồng quản trị".

Gói trả lương của Looney đạt khoảng 12 triệu USD vào năm 2022 sau khi giá năng lượng tăng cao tạo ra lợi nhuận kỷ lục cho các công ty dầu khí.

Sau khi Looney từ chức, BP đã bổ nhiệm Murray Auchincloss, người đứng đầu bộ phận tài chính dưới quyền Looney, làm Giám đốc điều hành tạm thời.

Các nguồn tin nói với Reuters hồi đầu tháng này rằng Hội đồng quản trị dự kiến ​​sẽ quyết định một tân CEO vào quý đầu tiên của năm 2024.