BP lần đầu tiên phân bổ cổ phiếu cho toàn bộ nhân viên

15:24 | 18/02/2021

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí khổng lồ BP của Anh sẽ lần đầu tiên phân phối cổ phiếu cho tất cả nhân viên của mình, nhằm lôi kéo họ tham gia vào “bước ngoặt xanh" mà tập đoàn thực hiện sau một năm khó khăn do đại dịch.
BP lần đầu tiên phân bổ cổ phiếu cho toàn bộ nhân viên

Giám đốc điều hành Bernard Looney đưa ra thông báo này vào tuần trước tại một hội thảo trực tuyến, theo một thông cáo báo chí của BP gửi cho AFP hôm 17/2.

Lần đầu tiên trong lịch sử của tập đoàn, tất cả nhân viên sẽ được hưởng một khoản thanh toán cổ phiếu hoặc quyền chọn đặc biệt (các sản phẩm tài chính cho phép mua lại cổ phần sau này). BP đảm bảo rằng vấn đề đặt ra là liên kết nhân sự của mình với "thành công" của BP vào lúc này khi tập đoàn cố gắng tự chuyển hóa để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng và ít phụ thuộc hơn vào hydrocarbon. BP sẽ tăng đầu tư vào năng lượng carbon thấp gấp 10 lần vào năm 2030, với trọng tâm là năng lượng gió.

Tuy nhiên, việc thanh toán cổ phiếu sẽ không liên quan đến ông Looney hay giám đốc tài chính Murray Auchincloss. Sự phân bổ sẽ không giống nhau tùy theo mức độ trách nhiệm trong công ty. Cổ phiếu sẽ được phân phối vào năm 2021 nhưng chúng sẽ bị phong tỏa cho đến quý đầu tiên của năm 2025, sau thời gian đó chúng có thể được bán và tương ứng với việc hoàn thành việc tái tổ chức BP đang diễn ra.

Tập đoàn này chỉ rõ, nhưng không cho biết bằng cách nào, rằng họ dự định bù đắp ảnh hưởng của đại dịch cho các cổ đông hiện hữu. BP chỉ ra rằng kế hoạch này sẽ không có tác động tài chính lớn, đặc biệt là về việc giảm nợ. Tập đoàn cũng nhắc lại rằng họ đã đi trước trong việc thực hiện chương trình tiết kiệm 2,5 tỷ đô la trong năm qua, liên quan đến việc loại bỏ 10.000 việc làm trên thế giới, tương đương 15% lực lượng lao động.

Tập đoàn này đã phải trả giá đắt cho cuộc khủng hoảng y tế khiến nhu cầu dầu trên thế giới giảm xuống. BP lỗ ròng 20,3 tỷ đô la vào năm 2020, nhưng hy vọng sẽ phục hồi vào năm 2021.

Cuộc khủng hoảng Covid-19 cũng đã buộc BP phải giảm cổ tức lần đầu tiên kể từ vụ tràn dầu năm 2010 sau vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon ở Vịnh Mexico.

Đầu tư của BP vào khai thác dầu ở Bắc Cực của Nga có làm suy yếu bước ngoặt xanh của BPĐầu tư của BP vào khai thác dầu ở Bắc Cực của Nga có làm suy yếu bước ngoặt xanh của BP
BP bán cổ phần mỏ khí đốt tại Oman cho công ty Thái LanBP bán cổ phần mỏ khí đốt tại Oman cho công ty Thái Lan
BP giảm nhân sự khối thăm dò xuống 7 lầnBP giảm nhân sự khối thăm dò xuống 7 lần

Nh.Thạch

AFP