Đầu tư của BP vào khai thác dầu ở Bắc Cực của Nga có làm suy yếu bước ngoặt xanh của BP

17:20 | 05/02/2021

|
(PetroTimes) - Tại hội nghị trực tuyến Argus Crude Live, Tổng giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí BP Bernard Looney mới đây thông báo, việc đầu tư của BP vào ngành dầu khí ở Nga và Trung Đông là phù hợp với tầm nhìn “hydrocacbon bền vững” và là một phần trong kế hoạch thực hiện chuyển đổi năng lượng của tập đoàn này. Thông báo được đưa ra ngay sau khi báo chí Anh chỉ trích BP có kế hoạch tham gia vào dự án Vostok Oil của Rosneft.
Các dự án khai thác ở Bắc Cực, Liên bang Nga được tự do hóa xuất khẩu LNGCác dự án khai thác ở Bắc Cực, Liên bang Nga được tự do hóa xuất khẩu LNG
BP bán cổ phần mỏ khí đốt tại Oman cho công ty Thái LanBP bán cổ phần mỏ khí đốt tại Oman cho công ty Thái Lan
Đầu tư của BP vào khai thác dầu ở Bắc Cực của Nga có làm suy yếu bước ngoặt xanh của BP

Ông Looney cho biết, quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu sang một tương lai carbon thấp đang diễn ra nhanh chóng, nhưng hydrocacbon sẽ vẫn còn phù hợp trong nhiều thập kỷ và thách thức đối với các công ty thượng nguồn là sản xuất chúng “theo cách tốt nhất có thể”. Theo chiến lược của BP, tập đoàn này dự kiến sẽ giảm 40% sản lượng khai thác dầu khí của chính mình đến năm 2030, phù hợp với các mục tiêu giảm khí thải. Tuy nhiên, những nhiệm vụ này không bao gồm sự tham gia của BP tại các dự án của Rosneft, nơi BP sở hữu 19,75% cổ phần, và bản thân Bernard Looney đại diện trong Hội đồng quản trị của Rosneft.

Trong bối cảnh siêu dự án Vostok Oil được khởi động bởi Rosneft, trong ba liên doanh giữa BP và Rosneft, đáng chú ý nhất là Ermak Neftegaz, được thành lập vào năm 2016 (Rosneft - 51%, BP - 49%). Ở giai đoạn đầu, doanh nghiệp này được giao hai nhiệm vụ: tiếp tục thẩm định mỏ Baikalovskoye do Rosneft phát hiện năm 2009 trong khu vực Yenisei-Khatanga và thăm dò địa chất tại một số khu vực lòng đất trong khu vực hai bên cùng có lợi ích ở Tây Siberia. Trong giai đoạn thăm dò, BP đã công bố các khoản đầu tư lên tới 300 triệu USD.

Vào tháng 10/2019, người đứng đầu BP và một thành viên ban giám đốc của Rosneft Robert Dudley (đã rời khỏi vị trí của mình một năm trước) cho biết rằng, BP đang thảo luận với Rosneft về vấn đề đưa mỏ Baikalovskoye với trữ lượng khoảng 60 triệu tấn trong dự án Vostok Oil. Khả năng tham gia của BP vào dự án Vostok Oil lại được dấy lên vào đầu năm 2021, khi Thời báo Tài chính của Vương quốc Anh đăng bài báo có tiêu đề “Sự dịch chuyển quy mô lớn của Rosneft vào khai thác dầu ở Bắc Cực làm suy yếu bước ngoặt xanh của BP”. Tác giả của bài báo Henry Foy nhận định rằng, trong khi BP có kế hoạch cắt giảm sản lượng khai thác dầu, thì giám đốc điều hành của Rosneft Igor Sechin lại có quan điểm ngược lại, đặt cược vào một dự án quy mô lớn trị giá khoảng 1000 tỷ rúp (134 tỷ USD).

Tác giả của bài báo cũng lưu ý rằng vào năm 2019, BP đã nhận được từ cổ phần của mình trong Rosneft 785 triệu USD tiền cổ tức và 2,3 tỷ USD lợi nhuận trước thuế. Các giếng dầu của Rosneft đang chiếm khoảng 1/3 tổng sản lượng hydrocarbon hàng năm của BP. Tập đoàn BP cho biết, họ cần tiếp tục tham gia vào một số dự án hydrocacbon sinh lợi để tài trợ đầu tư vào năng lượng sạch hơn. Do đó, chắc chắn Rosneft đã thuyết phục Looney bằng những lý do chính đáng để bỏ qua khoảng cách giữa hai tập đoàn trong nhận thức về ngành dầu khí của họ. Tác giả Henry Foy cũng trích dẫn một tuyến của Phó Chủ tịch Rosneft Didier Casimiro rằng, bước ngoặt xanh mới của BP đang tạo ra một “cuộc khủng hoảng tồn tại” cho thị trường dầu mỏ, nhưng những tập đoàn lớn như Rosneft sẽ được hưởng lợi từ động thái này.

Bản thân BP đã từ chối bình luận mọi thứ liên quan đến dự án Vostok Oil theo đề nghị của Financial Times và chỉ thông báo rằng Rosneft là một “đối tác chiến lược” và sở hữu cổ phần của Rosneft là một phần quan trọng trong danh mục đầu tư rộng lớn hơn của BP tại Nga, một trong những nguồn cung hydrocarbon ổn định nhất trên thế giới.

Chính trong bối cảnh đó, tại hội nghị của Argus, Bernard Looney nhấn mạnh, động cơ để BP tiếp tục làm việc ở Nga là chi phí sản xuất dầu của Nga cho BP thấp hơn 3 USD/thùng. Bên cạnh đó, cường độ phát thải khí nhà kính trong sản xuất của Nga thực sự thấp hơn so với hầu hết các công ty lớn, bao gồm cả chính BP. Looney cũng đã đề cập đến Kế hoạch quản lý carbon 2035, được Rosneft trình bày vào tháng 12/2020 là “rất tham vọng” trong việc giảm cường độ phát thải trong thăm dò và sản xuất dầu khí xuống 30%. Tổng giám đốc điều hành của BP kết luận, không có “công tắc” nào trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Nhiều người muốn BP có thể loại bỏ hoàn toàn hydrocarbon ngay trong hôm nay và bắt đầu công việc kinh doanh mới vào ngày mai. Tuy nhiên, tất cả chúng ta đang nói về một giai đoạn chuyển tiếp và hydrocarbon là nhiên liệu cần thiết cho giai đoạn này. Mà nếu không có hydrocarbon, thế giới sẽ không thể thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng.

Viễn Đông