Bất chấp lệnh trừng phạt, EU vẫn nhập khẩu khí đốt Nga

20:32 | 21/03/2024

|
(PetroTimes) - Bất chấp những nỗ lực của EU nhằm giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga sau các lệnh trừng phạt, việc Pháp và Tây Ban Nha gia tăng nhập khẩu LNG của Nga, cho thấy hoạt động kinh doanh LNG trên thực tế vẫn diễn ra như bình thường.
Bất chấp lệnh trừng phạt, EU vẫn nhập khẩu khí đốt Nga
Một tàu chở LNG. Hình minh họa

Theo dữ liệu của Eurostat, xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga sang Pháp đã tăng lên mức cao kỷ lục trong 14 tháng qua (từ tháng 11/2022 đến cuối tháng 1/2024), lên tới 293 triệu euro.

Tháng 12 năm ngoái, nhập khẩu LNG từ Nga vào Pháp ước tính là 244 triệu euro, đánh dấu mức tăng gần 50 triệu euro trong tháng. Tiêu thụ LNG của Nga ở Tây Ban Nha lên tới 274 triệu euro, cao gấp 1,7 lần so với tháng 12/2023 và là mức cao nhất trong 12 tháng qua.

Ngoài ra, các nước EU khác như Bỉ, Estonia, Phần Lan, Litva, Hà Lan và Thụy Điển cũng đã mua LNG của Nga. Tính đến cuối tháng 1/2024, các quốc gia EU đã chi tổng cộng 684,3 triệu euro cho LNG của Nga.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022, EU đã tìm cách giảm sự phụ thuộc vào khí đốt và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giá rẻ từ Nga, đồng thời thực hiện các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga.

Tuy nhiên, bất chấp những tuyên bố mạnh mẽ chống Nga của các quốc gia EU như Pháp, Viện Phân tích Tài chính và Kinh tế Năng lượng (IEEFA) tiết lộ rằng, nhiều quốc gia châu Âu vẫn phụ thuộc vào nguồn năng lượng này, trong khi một số nước, như Bỉ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trung chuyển LNG thông qua các cảng nhập khẩu.

Tây Ban Nha đứng đầu trong số các nước EU nhập khẩu LNG của Nga, đã mua 5,21 tỷ mét khối (bcm) từ tháng 1 đến tháng 9/2023. Theo sát phía sau là Pháp, với 3,19 bcm và Bỉ, với 3,14 bcm. Vào năm 2023, các kho cảng chính của EU nhận số lượng vận chuyển LNG đáng kể từ Nga, bao gồm Zeebrugge (Bỉ), Montoir-de-Bretagne (Pháp), và Bilbao (Tây Ban Nha), theo IEEFA.

Tính đến cuối năm 2023, Nga đã giao 5,24 tỷ mét khối LNG cho Tây Ban Nha, 3,82 tỷ mét khối cho Bỉ và 2,1 tỷ mét khối cho Hà Lan. Tây Ban Nha chiếm 40% lượng nhập khẩu ở châu Âu, trong khi Bỉ chiếm 30%. Điều đáng chú ý là nguồn cung LNG của Nga sang Hà Lan tăng 1,9 lần so với năm 2022.

Các nước châu Âu vẫn chưa cấm hoặc hạn chế nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng từ Nga. EU đang nhắm đến hành động này nhưng hiện đang có sự bất đồng giữa 27 thành viên. Các công ty nhập khẩu LNG lớn của Nga, bao gồm Bỉ, Pháp và Tây Ban Nha, khẳng định việc chấm dứt quan hệ với nhà cung cấp Nga, cũng như các hợp đồng dài hạn sẽ không đơn giản.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần chỉ trích EU khi thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với ngành dầu khí Nga vì lý do chính trị. Ông tin rằng quyết định này được đưa ra dưới áp lực từ các đồng minh phương Tây của EU, thay vì dựa trên những cân nhắc về kinh tế. Ông Putin bày tỏ lo ngại về tác động tiêu cực tiềm ẩn mà các biện pháp trừng phạt này có thể gây ra đối với khả năng cạnh tranh kinh tế chung của cả Nga và EU.

Các quốc gia Baltic dừng nhập khẩu khí đốt NgaCác quốc gia Baltic dừng nhập khẩu khí đốt Nga
Việc Áo hủy bỏ thỏa thuận khí đốt Nga có thể khiến giá dầu biến độngViệc Áo hủy bỏ thỏa thuận khí đốt Nga có thể khiến giá dầu biến động
Châu Âu cần làm gì để giảm phụ thuộc vào khí đốt Nga?Châu Âu cần làm gì để giảm phụ thuộc vào khí đốt Nga?

Nh.Thạch

AFP