Việc Áo hủy bỏ thỏa thuận khí đốt Nga có thể khiến giá dầu biến động

16:23 | 16/02/2024

|
(PetroTimes) - Axel Kassegger, thành viên Đảng Tự do của Áo, cảnh báo kế hoạch chấm dứt hợp đồng dài hạn mua khí đốt của Nga có thể khiến giá năng lượng “bùng nổ” và gây ra lạm phát ở nước này.
Việc Áo hủy bỏ thỏa thuận khí đốt Nga có thể khiến giá dầu biến động
Một cơ sở dầu khí của OMV. Ảnh Reuters

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Năng lượng Áo Leonore Gewessler kêu gọi thực hiện các bước đi triệt để để cắt giảm sự phụ thuộc của nước này vào khí đốt của Nga, bao gồm cả việc phá vỡ thỏa thuận dài hạn mà công ty năng lượng nhà nước OMV có với Gazprom của Nga cho đến năm 2040.

Theo bà Gewessler, vào tháng 12/2023, tỷ trọng khí đốt của Nga trong tổng lượng khí đốt nhập khẩu của Áo đã tăng lên mức kỷ lục mới là 98%, từ mức 76% của tháng trước.

Bộ trưởng cho biết: “Thị trường và các công ty năng lượng đã không hoàn thành trách nhiệm của mình trong việc giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga”. Bà nói thêm: “Chúng ta phải chuẩn bị rút khỏi các hợp đồng dài hạn của OMV”.

Ông Kassegger, một thành viên của Hội đồng Quốc gia Áo, đã nhắm vào các kế hoạch của bà Gewessler hôm thứ Hai, kêu gọi thành viên của các đảng chính trị khác hãy “rung chuông” và nói “không” với ý tưởng này ngay lập tức.

Ông cảnh báo rằng quyết định hủy bỏ hợp đồng với Nga sẽ khiến giá khí đốt tăng gấp nhiều lần, khiến lạm phát tăng vọt và tước đi lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp Áo.

“Trong nỗ lực thúc đẩy hệ tư tưởng xanh, Bộ trưởng Gewessler rõ ràng đã đặt mục tiêu khiến giá năng lượng bùng nổ hơn nữa trong giai đoạn cuối nhiệm kỳ của bà. Điều này đã đẩy nền kinh tế và ngành công nghiệp của chúng ta vào chân tường”, ông nói.

Nhập khẩu khí đốt từ Nga của Áo đã đạt mức kỷ lục trước xung đột Ukraine vào năm ngoái, khi nước này nhập khẩu gần gấp đôi lượng khí đốt mà nền kinh tế cần. Nguồn cung cấp khí đốt ổn định của Nga và lượng vận chuyển tăng lên đã cho phép Vienna trở thành nhà xuất khẩu ròng năng lượng lần đầu tiên sau 20 năm.

Ông Kassegger nói rằng “việc chấm dứt các hợp đồng cung cấp khí đốt này sẽ là động thái chính trị tiếp theo mà chính phủ liên minh Đen-Xanh này thực hiện”, nhằm tuân thủ các lệnh trừng phạt của EU, vốn chỉ gây tổn hại cho người dân và nền kinh tế Áo mà không gây ra bất kỳ thay đổi nào trong cách hành xử của Nga.

Ông kêu gọi chấm dứt việc “phụ thuộc quá” vào nhiên liệu hóa thạch, Áo chỉ cần một chính sách năng lượng phục vụ lợi ích của người dân và các doanh nghiệp.

Nga có thể ký kết thỏa thuận khí đốt 15 năm với 3 quốc gia Trung Á vào năm 2024Nga có thể ký kết thỏa thuận khí đốt 15 năm với 3 quốc gia Trung Á vào năm 2024
Nigeria và Đức ký thỏa thuận khí đốt và năng lượng tái tạo trị giá 500 triệu USDNigeria và Đức ký thỏa thuận khí đốt và năng lượng tái tạo trị giá 500 triệu USD
Đến tham dự COP28, Nigeria tranh thủ ký hai thỏa thuận khí đốtĐến tham dự COP28, Nigeria tranh thủ ký hai thỏa thuận khí đốt

Anh Thư

AFP