Châu Âu cần làm gì để giảm phụ thuộc vào khí đốt Nga?

09:01 | 21/03/2024

|
(PetroTimes) - Châu Âu cần phải xây dựng thêm cơ sở hạ tầng để có thể thực hiện mong muốn thay thế hoàn toàn khí đốt Nga, như cách họ đã thực hiện với dầu thô. Theo nhận định của giới lãnh đạo trong lĩnh vực dầu khí tại Hội nghị năng lượng đang diễn ra tại Mỹ hôm thứ ba.
Châu Âu cần làm gì để giảm phụ thuộc vào khí đốt Nga?
Châu Âu cần phải xây dựng thêm cơ sở hạ tầng để có thể thực hiện mong muốn thay thế hoàn toàn khí đốt Nga. Hình minh họa

Kể từ sau cuộc chiến của Moscow tại Ukraine năm 2022, việc nhập khẩu khí đốt của châu Âu từ Nga thông qua đường ống dẫn dầu đã giảm. Và Uỷ ban châu Âu đã kêu gọi các quốc gia chấm dứt việc phụ thuộc nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027.

Tuy nhiên, các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu vẫn né tránh các lệnh trừng phạt hay các lệnh cấm nhập khẩu khí đốt tự nhiên và khí đốt hóa lỏng (LNG) của Nga. Một số quốc gia như Áo và Hungary vẫn là khách hàng quan trọng của chất đốt Nga.

Theo đánh giá của ông John Ardill, phó chủ tịch của Exxon Mobil tại Hội nghị năng lượng CERAWeek, “việc chuyển hoá và xây dựng các trạm tái hóa khí tự nhiên hóa lỏng không phải là giải pháp lâu dài”.

Ông Ardill cũng cho biết thêm, hiện Exxon Mobil đã phát hiện ra khí đốt tự nhiên ở khu vực Đông Địa Trung Hải và đã khởi động kế hoạch khoan thăm dò vào năm tới.

“Cơ sở hạ tầng là điều chưa từng có và vẫn sẽ không có. Và vào thời điểm này, châu Âu thực sự không thể tách mình ra khỏi LNG”, theo phát biểu của ông Torbjörn Törnqvist, chủ tịch của Gunvor tại hội nghị.

Ông cũng nói thêm: “Không giống như dầu mỏ, châu Âu có chút thực dụng khi tiếp nhận khí đốt từ Nga”.

Và Gunvor sẽ tiếp tục tôn trọng hợp đồng dài hạn cung cấp LNG giữa Nga và châu Âu, nhưng hiện trên thị trường giao ngay không còn chỗ cho LNG của Nga.

Moldova tiết kiệm bộn tiền nhờ mua khí đốt NgaMoldova tiết kiệm bộn tiền nhờ mua khí đốt Nga
Việc Áo hủy bỏ thỏa thuận khí đốt Nga có thể khiến giá dầu biến độngViệc Áo hủy bỏ thỏa thuận khí đốt Nga có thể khiến giá dầu biến động
Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa, khí đốt Nga còn lâu mới bị loại bỏ hoàn toàn, châu Âu đau đầu với ‘bàn cờ’ an ninh năng lượngTránh vỏ dưa gặp vỏ dừa, khí đốt Nga còn lâu mới bị loại bỏ hoàn toàn, châu Âu đau đầu với ‘bàn cờ’ an ninh năng lượng

Nh.Thạch

AFP