Các quốc gia Baltic dừng nhập khẩu khí đốt Nga

09:25 | 03/04/2022

|
(PetroTimes) - Người đứng đầu công ty điều hành dự trữ khí đốt tự nhiên Latvia ngày 2/4 tuyên bố, các quốc gia Baltic sẽ dừng nhập khí đốt tự nhiên từ Nga.
Tổng thống Litva Gitanas Nauseda
Tổng thống Litva Gitanas Nauseda

Giám đốc điều hành (CEO) Conexus Baltic Grid, Uldis Bariss nói rằng, từ ngày 1/4, khí đốt của Nga đã không còn được chuyển tới Latvia, Estonia và Litva.

Khu vực Baltic hiện đang sử dụng nhiên liệu từ các kho dự trữ khí đốt ngầm ở Latvia.

Động thái của các nước Baltic được đưa ra trong bối cảnh Nga thông báo sẽ dừng cung cấp khí đốt cho các quốc gia “không thân thiện” nếu không chấp nhận thanh toán bằng đồng ruble.

Cùng ngày, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Litva Gitanas Nauseda đã kêu gọi phần còn lại của Liên minh châu Âu (EU) hành động như các nước Baltic.

Nhà lãnh đạo Litva cho hay, từ tháng 4, quốc gia này sẽ không nhập khẩu khí đốt từ Nga. Theo đó, từ nhiều năm trước, Litva đã đưa ra những quyết định quan trọng để ngày hôm nay có thể nhanh chóng cắt quan hệ năng lượng với Nga mà không chịu tổn thất.

Trước đó 2 tháng, Thủ tướng Latvia Krisjanis Karins cũng nhận định rằng, các nước trong khu vực này ở trạng thái tốt hơn nhiều so với các nước châu Âu vì kho dự trữ vẫn ổn.

Ngoài ra, sẽ có đường ống dẫn khí đốt kết nối giữa Litva và Ba Lan dự kiến đi vào hoạt động từ giữa năm 2022, cho phép khu vực Baltic tiếp cận với các đường ống dẫn khí đốt lục địa và nhận được nhiều năng lượng hơn.

Ông Karins khi đó dự đoán, trong trường hợp phải dừng nhập khẩu năng lượng từ Nga, các nước Baltic sẽ dựa vào kho cảng nhập khẩu khí đốt của Litva và một kho dự trữ khí đốt của Latvia.

Bình An