Báo Mỹ: Lệnh trừng phạt mới của Mỹ "rất ít khả năng ngăn chặn được Nord Stream 2"

20:26 | 01/07/2020

|
(PetroTimes) - Một ấn phẩm của Forbes số ra mới nhất có bài viết liên quan đến dự luật của Hoa Kỳ về các biện pháp trừng phạt mới đối với Nord Stream 2. Forbes cho rằng các biện pháp này sẽ không ngăn chặn được dự án đường ống dẫn khí của Nga sang châu Âu, hiện gần như đã hoàn thành.
bao my lenh trung phat moi cua my rat it kha nang ngan chan duoc nord stream 2
Đường ống dùng cho dự án Nord Stream 2

Vào ngày 4/6, các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã đưa ra một dự luật mới để xử phạt tất cả các công ty cung cấp chứng nhận, bảo hiểm và các cơ sở cảng cho dự án Nord Stream 2, sau khi áp dụng các biện pháp trừng phạt với đường ống này vào tháng 12 năm ngoái.

Các công ty thực hiện các thử nghiệm, kiểm tra và chứng nhận cần thiết liên quan đến hoạt động của Nord Stream 2 cũng bị ảnh hưởng.

Mặc dù ngày Quốc hội Mỹ bỏ phiếu cho dự luật này vẫn chưa được xác định, Forbes tin rằng rất có khả năng dự luật sẽ được thông qua.

Tuy nhiên, áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ khó có thể ngăn chặn dự án Nord Stream 2, hiện gần hoàn thành. Forbes cho biết thêm rằng các trừng phạt này là một trong những đòn đánh cuối cùng trong "cuộc chiến năng lượng" giữa Moscow và Washington.

Dự án Nord Stream 2 nhằm xây dựng một đường ống dẫn khí với tổng công suất 55 tỷ mét khối mỗi năm và dài 1.230 km nối bờ biển Nga và Đức thông qua đáy biển Baltic, đi qua lãnh hải và các vùng đặc quyền kinh tế của Phần Lan, Thụy Điển và Đan Mạch.

Công ty Gazprom của Nga, chỉ đạo dự án xây dựng Nord Stream 2, cho biết họ vẫn đang lên kế hoạch khánh thành đường ống vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021, theo Anton Demchenko - người đứng đầu bộ phận quan hệ đầu tư của Gazprom.

"Tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi đang tiếp tục thực hiện dự án này và chúng tôi hy vọng rằng nó sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021", ông nói.

Vào tháng 1/2020, Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố rằng Nga dự định bắt đầu vận hành Nord Stream 2 trong quý đầu tiên của năm 2021.

bao my lenh trung phat moi cua my rat it kha nang ngan chan duoc nord stream 2Nord Stream 2: Đức kêu gọi châu Âu phối hợp hành động chống Mỹ
bao my lenh trung phat moi cua my rat it kha nang ngan chan duoc nord stream 2Gazprom thông báo ngày Nord Stream 2 sẽ được khởi động
bao my lenh trung phat moi cua my rat it kha nang ngan chan duoc nord stream 2Nga đã tìm ra cách hoàn thành đường ống Nord Stream 2 bất chấp sự ngăn cản của Mỹ
bao my lenh trung phat moi cua my rat it kha nang ngan chan duoc nord stream 2Còn những ai đang ngáng đường dự án Nord Stream 2 của Nga?
bao my lenh trung phat moi cua my rat it kha nang ngan chan duoc nord stream 2Anh nói Đức phản bội NATO khi tham gia Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP