Bản tin Dầu khí 25/11: API sẽ chống lại lệnh cấm fracking của ông Biden

10:00 | 25/11/2020

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.
Bản tin Dầu khí 24/11: Nhiều nhà máy lọc dầu ở châu Âu có thể đóng cửa vĩnh viễnBản tin Dầu khí 24/11: Nhiều nhà máy lọc dầu ở châu Âu có thể đóng cửa vĩnh viễn
Bản tin Dầu khí 23/11: Doanh nghiệp Đức kêu gọi Mỹ dỡ bỏ trừng phạt Nord Stream-2Bản tin Dầu khí 23/11: Doanh nghiệp Đức kêu gọi Mỹ dỡ bỏ trừng phạt Nord Stream-2

1. Goldman Sachs cho rằng, khi cuộc họp chính thức của OPEC+ quyết định những bước đi tiếp theo, có những lo ngại mới khi tổ chức này cố gắng tái cân bằng thị trường trong khi vẫn đảm bảo doanh thu và thị phần cao hơn trong trung hạn.

Ngân hàng này coi một động thái phối hợp để hạn chế sản lượng là hành động tốt nhất trong ngắn hạn đối với giá dầu, do tồn kho dầu thô ở mức cao, sự phục hồi sản xuất của Libya và làn sóng Covid-19 thứ hai.

Goldman dự đoán OPEC+ sẽ trì hoãn việc tăng sản lượng trong 3 tháng, giúp đưa thâm hụt thị trường toàn cầu trở lại 1 triệu thùng/ngày trong quý đầu tiên của năm 2021.

2. Iraq đang thực hiện thỏa thuận bán dầu đầu tiên và nhận tiền trả trước, trong bối cảnh quốc gia này đang phải vật lộn với các vấn đề tài chính.

Reuters trích dẫn một lá thư của công ty tiếp thị dầu mỏ của Iraq, SOMO, tìm kiếm một thỏa thuận trả trước 5 năm bắt đầu từ tháng 1 năm sau, sẽ có hiệu lực cho đến tháng 12/2025. Iraq sẽ cung cấp dầu thô Basrah cho người khai thác hoặc bán dầu.

Một quan chức Bộ Dầu mỏ cho hay, việc vận chuyển dầu trả trước là một phần trong kế hoạch cấp bách nhằm tăng ngân sách nhà nước và vượt qua khủng hoảng tài chính. Iraq có nghĩa vụ đối với OPEC là cắt giảm sản lượng, song cũng phải trả nợ cho các công ty nước ngoài và giữ cho nền kinh tế đứng vững.

3. Theo JODI, sản lượng khai thác dầu thô Mỹ tháng 9 đứng vị trí số 1 thế giới với 10,74 triệu thùng/ngày, tiếp đến là Liên bang Nga với 9,27 triệu thùng/ngày và đứng vị trí thứ 3 là Ả Rập Xê-út với 8,98 triệu thùng/ngày.

Như vậy, Mỹ dẫn đầu về sản lượng tháng thứ 31 liên tiếp kể từ tháng 3/2018 sau khi vượt Ả Rập Xê-út và Nga.

4. Viện Dầu khí Mỹ (API) sẽ sử dụng "mọi công cụ" để chống lại tổng thống đắc cử Joe Biden nếu ông hiện thực hóa kế hoạch hạn chế khoan dầu và khí đốt trên các vùng đất liên bang.

Ông Biden từng tuyên bố sẽ cấm các hợp đồng thuê dầu khí mới trên đất liên bang và có một kế hoạch năng lượng sạch để thúc đẩy vai trò của năng lượng tái tạo trong sản xuất điện và tạo việc làm.

Trả lời báo giới, ông Joe Biden đã giải thích rõ rằng ông không có ý định cấm fracking, mà sẽ dựa vào sự chuyển đổi năng lượng. Tuy nhiên, ông nêu rõ rằng ông sẽ không cấp giấy phép cho các hoạt động fracking mới, nhắc lại mục tiêu đạt được nền kinh tế 100% không carbon vào năm 2050.

Bình An